Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Cơ cấu lại sản xuất để thích ứng với xâm nhập mặn
Ngày đăng: 22/03/2017
Đây là đề xuất của GS-TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ trước tình hình xâm nhập mặn đã xuất hiện ngay từ những tháng đầu năm 2017.

 Để sống chung với hạn, mặn, GS Võ Tòng Xuân khuyến cáo, ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, một số nơi thay vì trồng lúa, có thể đầu tư nuôi trồng các loại cây con khác có lợi hơn.

Dẫn chứng điều này, GS. Võ Tòng Xuân cho biết, hiện nay, nông dân ở vùng Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), Thạnh Phú (Bến Tre) hay Giá Rai (Bạc Liêu) chẳng những không lo xâm nhập mặn mà còn đang chờ nước mặn về để thả nuôi tôm. Ngay khi vụ thu hoạch tôm vừa kết thúc cũng là lúc có mưa xuống thì người dân đưa mặn ra ngoài, giữ nước để trồng lúa.

Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho việc cơ cấu lại sản xuất, GS Võ Tòng Xuân cho rằng, vấn đề hiện nay là cần mở rộng hạn điền để tạo điều kiện cho nông dân cũng như các doanh nghiệp (DN) trong vùng hạn, mặn thiết kế ra hệ thống bơm, thoát nước như bàn cờ. Bà con cũng nên sắp xếp lại đồng ruộng với hệ thống thủy lợi với một bên là kênh dẫn nước mặn vào pha với nước ngọt để tạo thành nước lợ theo tỉ lệ phù hợp với con tôm; bên kia vuông tôm là đường dẫn nước thải đã qua xử lý từ đồng ruộng ra biển.

T.M

Nguồn: Monre

Các tin khác