Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Thêm một sáng chế báo lũ tự động
Ngày đăng: 25/11/2016
3 học sinh bậc Trung học cơ sở của huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên – Huế) là: Phạm Quốc Đạt (SN 2002), Lê Thị Thu Hương (SN 2002) và Hoàng Xuân Bảo (SN 2001) vừa sáng chế thành công một mô hình báo lũ tự động.

  

Mô hình báo lũ tự động (Ảnh: VTC)

Mô hình này bao gồm các bộ phận như: khung mô hình làm bằng mica, phao nổi, công tắc cảm ứng từ tự chế…và quan trọng nhất là bộ thu phát sóng vô tuyến để thu tín hiệu cảnh báo phát về các trạm địa phương khác hoặc người dân giúp họ có biện pháp phòng tránh kịp thời.

Máy báo lũ vận hành theo nguyên lý khi mực nước ở các sông dâng lên, phao nổi dạng hình hộp chữ nhật được cố định trong khung định vị cũng dâng lên theo. Tại khung định vị sẽ lắp 3 công tắc từ tự chế tương ứng với ba mức độ báo lũ ở địa phương là báo động 1, báo động 2, báo động 3.

Cùng với phao nổi trang bị một nam châm vĩnh cửu để hút và đóng các công tắc từ ở mỗi mức tương ứng. Bộ đếm thời gian sẽ hoạt động (nó sẽ tự động ngắt trong thời gian báo phù hợp để tiết kiệm điện). Đồng thời ở hệ thống loa có trang bị một hệ thống thu phát tín hiệu tần số FM để phát ra tín hiệu tần số radio.

Theo đó, các trạm trực báo lũ trung tâm của huyện sẽ trang bị hệ thống thu nhận tần số này (có thể là máy radio, điện thoại hay máy tính dò tần số) để báo về mỗi trạm địa phương các xã, thị trấn. Mỗi mức độ báo động được thiết kế kết nối với bộ phận âm thanh gồm còi hú và âm thanh cảnh báo tương ứng.

Phạm Quốc Đạt – một trong 3 chủ nhân của ý tưởng này chia sẻ: “Hệ thống có thể trang bị từ trạm thủy văn đầu nguồn đến các trạm địa phương. Các hộ gia đình cũng có thể lắp đặt hệ thống để báo động nước lên trong đêm tạo thành một khối liên kết dự báo chặt chẽ trong phòng tránh lũ lụt”.

Bùi Thọ

Nguồn: Monre

 
Các tin khác