Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Tây Nguyên đối mặt với khô hạn
Ngày đăng: 23/11/2016
Theo chuyên gia của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, đến thời điểm cuối tháng 10 năm nay, khi mà mùa mưa đã gần kết thúc thì hầu hết các hồ chứa tại Tây Nguyên đều chưa thể tích đầy nước do lượng dòng chảy của sông suối hiện đang ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm.

 
Dự báo khô hạn sẽ xảy ra trên diện rộng ở Tây Nguyên.

Các chuyên gia nhận định, trong mùa khô năm 2016 – 2017 ở Tây Nguyên, khô hạn sẽ xảy ra trên diện rộng nhưng không gay gắt như mùa khô năm 2015 - 2016. Tháng 11 khả năng còn có mưa khá với lượng mưa và số ngày có mưa đạt xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Khô, lạnh sẽ kéo dài khoảng từ giữa tháng 12-2016 đến tháng 2-2017, trong đó một số nơi nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 10 độ, có nơi có sương giá. Đây cũng là thời kỳ ít mưa nhất.

Đến tháng 3 và 4, khả năng có mưa rào và dông nhưng lượng mưa chưa nhiều, đồng thời nắng nóng xảy ra ở nhiều nơi. Dòng chảy sông ngòi và lượng nước mặt được đánh giá là sẽ khan hiếm ngay từ đầu vụ. Tổng lượng dòng chảy trên các sông suối ở Tây Nguyên trong toàn mùa cạn 2016 – 2017 sẽ thiếu hụt khoảng từ 10 – 40% so với trung bình nhiều năm, có thể gây nên tình trạng thiếu nước sinh hoạt và nước tưới cho cả khu vực Tây Nguyên.

Để đối phó với tình trạng khô hạn trong mùa khô năm nay, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, các địa phương khu vực Tây Nguyên cần triển khai các biện pháp như: Tranh thủ khi lượng dòng chảy sông ngòi còn tương đối để tích đủ lượng nước vào các hồ chứa theo khả năng trữ của hồ trước khi sông suối cạn kiệt; xem xét khả năng cấp nước tưới của toàn bộ các công trình thủy lợi hiện có để quy hoạch hợp lý diện tích gieo trồng vụ đông xuân; tập trung nạo vét, sửa chữa, củng cố hệ thống kênh mương, gia cố hồ đập để tăng khả năng trữ nước; khảo sát, đánh giá nguy cơ khô hạn và cạn kiệt cho các vùng và hiện trạng nguồn nước có thể khai thác để có đối sách hợp lý nếu nắng hạn kéo dài.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc quy hoạch về diện tích, loại cây trồng ở mỗi vùng; nêu cao ý thức tiết kiệm, san sẻ cùng cộng đồng trong việc khai thác sử dụng nguồn nước, đồng thời chủ động tự tìm nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt của bản thân và gia đình. Các địa phương cần theo dõi sát các bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến thời tiết thủy văn và nguy cơ khô hạn, thiếu nước trong từng thời kỳ để có những định hướng chỉ đạo sản xuất phù hợp và phòng chống hạn hiệu quả.

K.Linh

Nguồn: Monre

Các tin khác