Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Việt Nam cần hơn 25.000 tỷ khắc phục thiệt hại do El Nino
Ngày đăng: 17/11/2016
Theo tính toán của Bộ NN&PTNT, trong giai đoạn từ 2016 - 2020, Việt Nam cần nguồn kinh phí hơn 25.000 tỷ đồng để khắc phục những thiệt hại do El Nino gây ra.

Trước mắt, trong năm nay, Việt Nam sẽ cần khoảng 3.734 tỷ đồng để hỗ trợ giống khôi phục sản xuất, cung cấp thiết bị lọc nước, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt và nâng cấp công trình phòng chống hạn, mặn cấp bách.

Thông tin này vừa được đưa ra tại Hội thảo “Tái cơ cấu nông nghiệp, thích ứng với biển đổi khí hậu” do Báo Nông thôn ngày nay phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức chiều 15/1, tại Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc Hội thảo, Tiến sỹ Trần Đại Nghĩa, Trưởng Bộ môn nghiên cứu kinh tế Tài nguyên và môi trường, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) cho hay, Việt Nam được cho là 1 trong 3 nước dễ bị tổn thương nhất trên thế giới với các tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

“Biến đổi khí hậu đang diễn ra hết sức gay gắt và nhanh hơn kịch bản năm 2012 chúng ta dự báo. Từ cuối năm 2014 đến 2016, do tác động của hiện tượng thời tiết El Nino, 18 tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long phải hứng chịu hạn hán, mặn xâm nhập trên diện rộng làm ảnh hưởng đến cuộc sống khoảng 2 triệu người dân, thiệt hại hàng trăm nghìn hécta lúa. Ước tính thiệt hại về kinh tế 15.000 tỷ đồng”, tiến sỹ Trần Đại Nghĩa nói.

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, đợt mưa lũ trong tháng 1/2016 và tháng 10/2016 cũng đã gây ra những hậu quả nặng nề cho đồng bào các tỉnh miền Trung.

Cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và địa phương, trong năm 2016, lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam đã phải kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ ứng phó với thiên tai. Và tính đến đầu tháng 7/2016, các đối tác và tổ chức quốc tế đã hỗ trợ khẩn cấp hơn 16 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả thời tiết cực đoan El Nino.

Ông Nguyễn Xuân Kiều, Phó Giám đốc Trung tâm Thuỷ lợi Miền núi phía Bắc (Viện Khoa học Thuỷ lợi Việt Nam) cho biết, biến đổi khí hậu và nước tưới là vấn đề nông dân Việt Nam đang phải đối mặt thường xuyên. Trong bối cảnh này để thúc đẩy hơn nữa việc triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp, vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu trở thành yếu tố tất yếu.

Ông Kiều cho rằng, cần phát triển nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, thực hành bền vững đồng thời áp dụng phương pháp tưới tiên tiến tiết kiệm nâng cao hiệu quả sử dụng nước và phân bón, giảm phát thải khí nhà kính nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị đất canh tác, tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng cao.

PV

Nguồn: Monre

Các tin khác