Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Bão số 7 suy yếu khi vào Vịnh Bắc Bộ
Ngày đăng: 19/10/2016
Theo nhận định của các chuyên gia dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, bão số 7 là một cơn bão có hoàn lưu rộng, bán kính gió mạnh cấp 6 trở lên khoảng 250-300km. Tuy nhiên, khi đi sâu vào đất liền cơn bão đã suy yếu dần.

 Ông Trần Quang Năng, Phó trưởng phòng dự báo khí tượng hạn ngắn, Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương cho biết, theo quy luật hàng năm, vào giữa tháng 10 bão thường đổ bộ vào miền Trung nhưng cơn bão số 7 năm nay hoạt động rất trái quy luật khi di chuyển lên phía Bắc, đi vào vịnh Bắc Bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh. Không chỉ có sự phức tạp về hướng di chuyển của bão trái mùa, cường độ bão cũng diễn biến bất thường khó dự đoán khi suy yếu rất nhanh do nhiều nguyên nhân như ma sát với địa hình đảo Hải Nam, đi lên phía bắc nên chịu tác động của không khí lạnh và đặc biệt là có sự xuất hiện của siêu bão Haima (sức gió cấp 17, tức 210km/h) ở phía Đông Philippine. Siêu bão Haima có tốc độ di chuyển đặc biệt nhanh (30-40km/h) và áp sát vào Biển Đông đã gây ra tương tác và ảnh hưởng rất nhiều đến cường độ và hướng di chuyển của bão số 7 theo hướng lệch Bắc và yếu nhanh. 

 

Trước đó, sáng 16/10, bão Sarika đã vượt qua đảo Lu dông của Philippine, đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 7 năm 2016 với cường độ cấp 13, giật cấp 16. Sau khi vào Biển Đông bão chủ yếu di chuyển theo hướng Tây, cường độ ổn định ở cấp 13. Khi đến phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, bão bắt đầu di chuyển theo hướng Tây Bắc, mạnh lên cấp 14 trước khi đổ bộ vào đảo Hải Nam (Trung quốc).

 

Vào 10 giờ trưa ngày 18/10 bão đổ bộ vào đảo Hải Nam và quần thảo trên đảo này trong suốt 12 giờ, sức gió mạnh nhất trong bão giảm nhanh 3 cấp so với trước khi bão đổ bộ và duy trì ở khoảng cấp 11. 22 giờ tối 18/10 bão đi vào vịnh Bắc Bộ và tiếp tục suy yếu nhanh, đến 8 giờ sáng 19/10 cường độ bão giảm xuống còn cấp 8 và đến 11 giờ 19/10 bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (cấp 7) trên vùng biển Quảng Ninh trước khi đổ bộ vào đất liền.

CTTĐT

Nguồn: Monre

Các tin khác