Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Mít tinh kỷ niệm ngày khí tượng thế giới năm 2015
Ngày đăng: 23/03/2015
Sáng ngày 23/3, tại TP Vinh, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Khí thượng thế giới năm 2015. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Minh Quang - Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT; đại diện các bộ, ban, ngành TƯ và các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Hồ Đức Phớc- Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Viết Hồng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước khi bước vào buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và đoàn đã đến dâng hoa Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh và trồng cây lưu niệm trên đỉnh núi Chung mô phỏng.

Đoàn dâng hoa và tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Từ năm 1961 đến nay, Ngày Khí tượng thế giới được kỷ niệm nhằm ghi nhớ sự kiện Công ước thành lập Tổ chức khí tượng thế giới có hiệu lực vào ngày 23/5/1950, đồng thời tôn vinh những đóng góp to lớn của Cơ quan khí tượng thủy văn trong công tác bảo vệ tính mạng và tài sản của con người.

Với chủ đề “Khí hậu: Nhận thức và hành động”, thông điệp của Liên hiệp quốc nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế, chính quyền các cấp và cộng đồng dân cư về sự tương quan chặt chẽ giữa BĐKH và con người, đồng thời kêu gọi tìm kiếm giải pháp thích ứng và ứng phó với BĐKH, thông qua những hành động cụ thể, thiết thực.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Viết Hồng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Nghệ An thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Kịch bản BĐKH của Bộ TN&MT công bố rằng, đến cuối thế kỷ này Nghệ An là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH và nước biển dâng.

Trong thời gian qua, cùng với Chính phủ và nhân dân cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã tích cực, chủ động, nâng cao nhận thức nhằm ứng phó với BĐKH. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch ứng phó với BĐKH giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến năm 2020 với các nhiệm vụ, hành động cụ thể nhằm nâng cao năng lực, khả năng ứng phó với BĐKH góp phần phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai, đảm bảo sự phát triển bền vững, bảo vệ cuộc sống người dân.  Đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian tới, bên cạnh phát huy những kết quả đạt được, Nghệ An cần đẩy mạnh và chủ động hơn nữa trong công tác ứng phó với BĐKH, với phương châm chính quyền và nhân dân cùng làm, cùng thực hiện trên nền tảng các thông tin dự báo khí tượng, ngày càng chính xác, kịp thời.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng kêu gọi sự quan tâm và tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp, tổ chức xã hội, cơ quan truyền thông và cộng đồng dân cư trên địa bàn hãy thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về BĐKH, xây dựng các chương trình, đề án, dự án chính sách về BĐKH, trong đó tập trung đến vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và các lĩnh vực chịu nhiều tác động của BĐKH; quy hoạch ngành phải tính đến việc lồng ghép các yếu tố BĐKH; tiếp tục chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, có tính đến các năm tiếp theo, để qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, của đất nước và trên hết là cuộc sống của nhân dân. Mỗi người hãy đóng góp để cho tinh thần của các thông điệp trong Ngày Khí tượng thủy thế giới trở thành hiện thực trong cuộc sống.

Các đại biểu tại lễn mít tinh 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TN&MT, Nguyễn Minh Quang ghi nhận, đánh giá cao vai trò, vị trí của Ngành Khí tượng thủy văn. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, ngành Khí tượng thủy văn cần nâng cao nhận thức, có những hành động cụ thể, thiết thực nhằm góp phần phòng, tránh, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng hiệu quả với BĐKH: tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về khí tượng thủy văn và BĐKH; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, điều tra cơ bản về khí tượng thủy văn; tập trung phát triển mạnh mẽ hơn nữa công tác dự báo, đặc biệt là dự báo thời tiết, khí hậu và cảnh báo thiên tai nhằm phục vụ tốt hơn công tác PCLB, phòng chống thiên tai, ứng phó với BĐKH…

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu tại lễ mít tinh

Đồng chí Bộ trưởng Bộ TN&MT kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng doanh nghiệp trên cả nước, nâng cao nhận thức về khí hậu; chính quyền các cấp cần quán triệt sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp về tầm quan trọng của công tác khí tượng thủy văn; bảo vệ, giữ gìn phát triển các công trình thủy văn để phục vụ tốt cho công tác phòng tránh thiên tai, ứng phó với BĐKH.

 

Sỹ Minh- Thanh Lê

 

Các tin khác