Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh các nỗ lực chung nhằm ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai
Ngày đăng: 15/03/2015
Phát biểu tại Hội nghị toàn cầu lần thứ ba về giảm thiểu rủi ro thiên tai, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh các nỗ lực chung nhằm ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai; đề nghị Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển đang chịu ảnh hưởng nặng nề về thiên tai, ưu tiên hỗ trợ nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo, đánh giá rủi ro thiên tai và năng lực thể chế về quản lý-điều hành phòng chống thiên tai ủng hộ việc hội nghị thông qua một Khuôn khổ toàn cầu mới sau năm 2015 về giảm thiểu rủi ro thiên tai.

 Hội nghị toàn cầu lần thứ ba về giảm thiểu rủi ro thiên tai, do Liên hợp quốc và Chính phủ Nhật Bản đồng tổ chức, khai mạc ngày 14/3 tại thành phố Sendai của Nhật Bản. Hội nghị do Liên Hợp Quốc chủ trì với sự tham gia của hơn 40.000 quan khách, trong đó có hơn 5.000 lãnh đạo các quốc gia, Bộ trưởng phòng chống thiên tai, đại diện các Tổ chức quốc tế, các Tổ chức phi chính phủ... Về phía Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị theo lời mời của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon.  

Hội nghị toàn cầu lần thứ 3 về giảm nhẹ rủi ro do thiên tai của Liên Hợp Quốc tập trung vào những điểm lớn như: Tổng kết báo cáo Chiến lược và kế hoạch hành động Yokohama; Xác định hành động cụ thể nhằm thực hiện những điều khoản liên quan tới phòng chống thiên tai và đánh giá những rủi ro nằm trong kế hoạch của Hội nghị cấp cao thế giới về phát triển bền vững...

Hội nghị lần này cũng là cơ hội để Chính phủ các nước và những bên liên quan trong khu vực tái khẳng định cam kết thực thi Khung hành động Hyogo giai đoạn 2005-2015. Đây là bản kế hoạch hành động chi tiết trên phạm vi toàn cầu nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai, được 168 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc thông qua vào năm 2005 tại thành phố Kobe, tỉnh Hyogo, Nhật Bản.

Đây cũng là dịp để Nhật Bản giới thiệu với bạn bè thế giới về những kinh nghiệm, bài học mà Nhật Bản đã trải qua trong hoạt động phục hồi khu vực chịu hậu quả nặng nề do sóng thần xảy ra vào tháng 3/2011 cũng như những đóng góp của cộng đồng quốc tế vào phòng chống giảm nhẹ thiên tai.

Việt Nam cũng đang tham gia tích cực vào hoạt động chung của các nước trên thế giới về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai. Cụ thể tham dự các Hội nghị của Liên Hợp Quốc về phòng chống thiên tai, ủng hộ những nước chịu hậu quả nặng nề do thiên tai.

Phát biểu tại hội nghị chiều 14/3, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã chia sẻ và bày tỏ sự cảm thông trước những tổn thất của nhiều nước do thiên tai gây ra, đặc biệt là “thảm họa kép” động đất-sóng thần tại Nhật Bản, "siêu bão” Haiyan tại Philippines nhấn mạnh thiên tai là hiểm họa đối với hầu hết các quốc gia và đang gia tăng tần suất và cường độ, gây tổn thất ngày càng lớn về người và tài sản cho nhân loại hoan nghênh sáng kiến của Liên hợp quốc và Nhật Bản tổ chức một diễn đàn toàn cầu nhằm tăng cường các nỗ lực chung ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng nêu bật nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong phòng chống, giảm thiểu tác hại của thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là việc hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách và củng cố Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai nhờ đó đã giảm đáng kể các thiệt hại do thiên tai gây ra như số người chết và mất tích giảm 8%, số người bị thương giảm 17% so với 5 năm trước.

Đồng thời, Phó Chủ tịch nước chia sẻ với hội nghị các kinh nghiệm thành công của Việt Nam trong ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng hệ thống văn bản pháp luật quy định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm trước, trong và sau thiên tai bộ máy chỉ đạo-quản lý phòng chống thiên tai phải có năng lực, thống nhất từ trung ương tới địa phương cần khuyến khích và huy động nguồn lực của doanh nghiệp và cộng đồng, kết hợp với nguồn lực của Nhà nước trong công tác phòng và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị các nước ưu tiên các chương trình hỗ trợ đào tạo, nâng cao nhận thức, xây dựng các kế hoạch cụ thể tại cộng đồng để người dân, đặc biệt là phụ nữ có khả năng chủ động ứng phó thiên tai thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao hiệu quả đánh giá, dự báo.

Phó Chủ tịch nước kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh các nỗ lực chung nhằm ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai đề nghị Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển đang chịu ảnh hưởng nặng nề về thiên tai, ưu tiên hỗ trợ nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo, đánh giá rủi ro thiên tai và năng lực thể chế về quản lý-điều hành phòng chống thiên tai ủng hộ việc hội nghị thông qua một Khuôn khổ toàn cầu mới sau năm 2015 về giảm thiểu rủi ro thiên tai.

 

PV 

Nguồn : monre

Các tin khác