Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Tình hình xu thế thời tiết năm 2015: Khô hạn, bão lũ diễn biến phức tạp
Ngày đăng: 03/02/2015
Sáng 3/2, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương tổ chức Hội thảo thông tin về thời tiết mùa đông xuân và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Đến tham dự và chủ trì hội thảo có lãnh đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lãnh đạo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cùng đông đảo các phóng viên, nhà báo đại diện cho hơn 60 cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội.

 Hội thảo “Thông tin thời tiết mùa Đông Xuân và Tết nguyên đán Ất Mùi 2015” là dịp để cung cấp những nhận định xu thế thời tiết, thủy văn năm 2015; thời tiết mùa Đông Xuân cũng như tình hình thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 tới các phóng viên, nhà báo nhằm kịp thời chuyển tải thông tin thời tiết đến với cộng đồng sớm nhất. 

Phát biểu khai mạc hội thảo ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết: Trong những năm gần đây cùng với sự biến đổi của khí hậu toàn cầu, tình hình khí tượng thủy văn (KTTV) ở nước ta ngày càng biến động phức tạp hơn. Năm 2014, với sự xuất hiện của hiện tượng ENSO nóng (El Nino), thiên tai với những biểu hiện bất thường, trái quy luật xảy ra ngày càng nhiều hơn trên thế giới và trên nhiều vùng của cả nước. Chính vì vậy công tác cảnh báo kịp thời, dự báo tin cậy và thông tin chính xác về các hiện tượng KTTV có giá trị rất quan trọng trong công tác chỉ đạo phòng tránh khắc phục thiên tai. Tuy nhiên, do rất nhiều yếu tố, mặc dù công tác dự báo KTTV đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa đạt được yêu cầu mong muốn ngày càng cao của xã hội; vấn đề dự báo mưa, bão, lũ quét,... nói riêng và dự báo các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm nói chung vẫn là bài toán rất khó, luôn thách thức các nhà khí tượng thủy văn ở Việt Nam và thế giới.

"Một trong những biện pháp để góp phần giảm thiểu những thiệt hai do thiên tai có nguồn gốc KTTV gây ra, là tuyên truyền để nâng cao hiểu biết của cộng đồng về các hiện tượng KTTV nguy hiểm và những hiểm họa do chúng gây ra nhằm kịp thời ứng phó. Công việc này chỉ có thể thực hiện tốt được khi có sự tham gia tích cực của toàn xã hội mà vai trò đặc biệt quan trọng là các cơ quan truyền thông báo chí" - Ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Tại hội thảo, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, năm 2014 là năm Việt Nam có nhiều kỷ lục về các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm được thiết lập: nền nhiệt độ cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN); nắng nóng trên diện rộng, nhìn chung tương đối ôn hòa và không quá gay gắt; Không khí lạnh ít hơn TBNN; Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên mùa đông 2014/2015 xuất hiện sớm hơn TBNN…

Nhận định xu thế khí tượng thủy văn mùa khô và những tháng mùa mưa bão năm 2015, ông Hoàng Đức Cường cho biết: khả năng xuất hiện El Nino trong những tháng tiếp theo của năm 2015 sẽ khô hạn, thiếu nước và xâm nhập mặn trong mùa khô, nhiều bão, áp thấp nhiệt đới, lũ và có diễn biến phức tạp hơn 2014, đặc biệt ở khu vực Trung Bộ.

Tết Nguyên Đán: Miền Bắc mưa, rét

Trả lời các câu hỏi phóng viên về nhận định tình hình thời tiết trong dịp Tết Nguyên đán 2015, ông Hoàng Đức Cường cho biết: Từ nay đến Tết Nguyên Đán Ất Mùi tại miền Bắc sẽ đón 3-4 đợt không khí lạnh ngắn ngày. Trong đó rét đậm nhất rơi vào khoảng ngày 5-9/2 (từ 17-21 tháng Chạp). Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ được dự báo sẽ có rét đậm, rét hại trong 2 ngày 5-6/2, từ ngày 7/2, nhiệt độ sẽ nhích dần. Sau đó từ ngày 10-18/2 (từ 22-30 tháng Chạp), nhiệt độ toàn miền Bắc sẽ tăng dần, trời ấm, ít mưa, rất thuận lợi cho người dân vui chơi, sắm Tết. Tuy nhiên từ đêm 18/2-21/2 (từ 30 đến mồng 3 Tết), miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh cường độ trung bình, khiến nền nhiệt hạ nhanh, trời rét, kèm mưa nhỏ. Nhiệt độ cao nhất trong những ngày này phổ biến từ 14-20 độ C, nhiệt độ thấp nhất từ 11-13 độ. Sau đó trời sẽ ấm dần.

Tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, dự báo người dân sẽ được đón Tết trong tiết trời nắng ráo, nhiệt độ ít biến động, dao động từ 27-32 độ C. Nguy cơ triều cường vào dịp Tết tại Nam Bộ cũng được dự báo không đáng lo ngại, mực nước đỉnh triều sẽ thấp hơn năm 2014 từ 5-10 cm.

Cũng theo ghi nhận của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đến thời điểm này chưa có dấu hiệu nhiễu động của bão hay áp thấp nhiệt đới trên biển Đông trong dịp Tết Nguyên Đán. Do vậy người dân cả nước sẽ được đón Tết trong không khí vui tươi, không phải lo lắng đến những hiện tượng thời tiết cực đoan.

Ông Cường cũng cho biết thêm, để phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, từ ngày 14-21/2/2015 (tức 26 đến mùng 3 Tết), Trung tâm sẽ cập nhật bản tin dự báo thời tiết 10 ngày tiếp theo tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Năm 2015: Dự báo có khoảng 4 - 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, dự báo trong năm 2015 sẽ có khoảng 9 - 10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 4 - 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam ít hơn mức 5-6 cơn so với trung bình nhiều năm.

Lượng mưa từ khắp khu vực ven biển Trung Bộ kéo đến Nam Trung Bộ trong 2015 được dự báo sẽ ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Tình trạng thiếu nước, khô hạn tại Nam Trung Bộ có thể kéo dài đến cuối tháng 8, đầu tháng 9/2015.

Về tình hình nhiệt độ, tại các tỉnh phía Bắc từ tháng 2 - tháng 4/2015 có nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm, minh chứng rõ nhất là hiện tượng ấm nóng kéo dài nhiều tuần trong tháng 1/2015, khi nhiệt độ cao nhất có lúc lên tới 26 độ C.

Đến giữa năm, tình hình nắng nóng tại Bắc Bộ và Trung Bộ được dự báo sẽ diễn ra nhiều đợt hơn (năm 2017 có 17 đợt nắng nóng) nhưng ít gay gắt và kéo dài như năm 2014.

Theo đánh giá chung, tình hình thời tiết 2015 có khả năng diễn biến phức tạp hơn so với năm 2014, đặc biệt là ở Trung Bộ vào mùa mưa lũ.

Cũng tại hội thảo, lãnh đạo Trung tâm đã giải đáp thêm một số vấn đề về tình hình thời tiết khí tượng thủy văn cho các cơ quan báo chí.

Thủy Nguyễn

Nguồn : monre

Các tin khác