Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Ứng dụng mô hình của Na Uy để xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 16/12/2014
Sáng ngày 16/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTV & BĐKH) đã tổ chức Hội thảo Tổng kết dự án “ Ứng dụng mô hình hệ thống trái đất của Na Uy xây dựng kịch bản BĐKH, nghiên cứu hệ thống gió mùa và các hiện tượng khí hậu cực đoan ở Việt Nam”.

 Theo Viện Khoa học KTTV & BĐKH, việc xây dựng và cập nhật các kịch bản BĐKH, nước biển dâng là nhiệm vụ được xác định rõ trong Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với BĐKH và Chiến lược quốc gia về BĐKH của Việt Nam. Viện Khoa học  KTTV & BĐKH được Bộ TN&MT giao nhiệm vụ xây dựng các kịch bản BĐKH, nước biển dâng cho Việt Nam năm 2009, cập nhật năm 2012 và tiếp tục cập nhật vào năm 2015. Theo đó, thời gian qua, Viện đã triển khai nhiều hoạt động để nghiên cứu, áp dụng nhiều phương pháp, mô hình của các nước phát triển như Vương Quốc Anh, Nhật Bản…để xây dựng kịch bản BĐKH cho Việt Nam.

Từ năm 2012, được sự tài trợ của Chính phủ Hoàng gia Na Uy, Viện Khoa học KTTV&BĐKH đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Bjerknes của Na Uy thực hiện dự án “Ứng dụng mô hình hệ thống Trái Đất của Na Uy xây dựng kịch bản BĐKH, nghiên cứu hệ thống gió mùa và các hiện tượng khí hậu cực đoan ở Việt Nam”.

Đến nay, dự án đã kết thúc với kết quả rất khả quan. Cụ thể, dự án đã tính toán, dự tính khí hậu tương lai cho bảy vùng khí hậu Việt Nam; đánh giá được sự thay đổi của giá trị trung bình năm, thay đổi trung bình mùa theo gió mùa; đánh giá được sự biến đổi các cực đoan của gió mùa,…Đồng thời, nâng cao năng lực cho cán bộ nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực KTTV& BĐKH. 

Phát biểu kết luận hội thảo, bà Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học KTTV&BĐKH cho rằng: Các kịch bản biến đổi khí hậu ở phạm vi quốc gia hay một vùng khí hậu cần có độ phân giải cao cả về không gian và thời gian để có thể dự tính được các cực trị khí hậu, đánh giá tác động của BĐKH, làm cơ sở cho việc hoạch định các chính sách ứng phó hiệu quả. Khí hậu Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng chịu sự chi phối chủ đạo của hoàn lưu gió mùa nên những thay đổi của gió mùa trong tương lai cần phải xem xét và đánh giá cụ thể trong các kịch bản BĐKH. Với dự án Ứng dụng mô hình hệ thống Trái Đất của Na Uy xây dựng kịch bản BĐKH, nghiên cứu hệ thống gió mùa và các hiện tượng khí hậu cực đoan ở Việt Nam được coi là một thành công lớn đáp ứng được yêu cầu nêu trên.

Linh Nga

Nguồn : monre

Các tin khác