Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Nông dân tỉnh Đắk Nông từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 04/12/2014
Theo số đánh giá của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Đắk Nông thì trong 3 năm gần đây, điều kiện thời tiết trên địa bàn tỉnh có những thay đổi bất thường so với trước. Cụ thể như việc những đợt mưa không diễn ra với mật độ và lưu lượng lớn như mọi năm, mùa mưa ngắn hơn, lượng mưa ít hơn. Mực nước ở hầu hết các sông trên địa bàn tỉnh thấp hơn so với từ 0,3- 0,5 m so với trung bình nhiều năm trước, riêng sông Krông Nô thấp hơn từ 1,5-1,9 m.

Điều này đã gây nên hiện tượng hạn cục bộ hoặc mưa trái mùa ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển bình thường của cây trồng nhất là cà phê, điều, các loại cây ngắn ngày như ngô, đậu đỗ. Nhận thức được điều này, nhiều nông dân cũng đã có  những cách làm khác nhau để ổn định sản xuất.

Ông Hồ Gấm, Phó Giám đốc Sở NN- PTNT cho biết: ngành đã có những chỉ đạo, định hướng cũng như xây dựng các quy hoạch về cây trồng, vật nuôi, công trình thủy lợi phù hợp với biến đổi khí hậu. Đồng thời đưa vào sản xuất nhiều mô hình cây lương thực, hoa màu có thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng chịu hạn cao như giống ngô lai DK 414, C919, Bioseed, các giống đậu phụng VD7, L14 đồng thời tuyên truyền, vận động để nhân dân học tập, nhân rộng.

Nhiều địa phương, bà con cũng đã chủ động chuyển những chân ruộng cao cạn, thiếu nước trước đây trồng lúa sang trồng các cây trồng khác có nhu cầu nước tưới ít hơn đã bước đầu đem lại hiệu quả. Đây là sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng đang chứng tỏ những điểm ưu việt của nó đối với sự phát triển một nền nông nghiệp bền vững trong tương lai. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn cho bà con trong vấn đề sử dụng hiệu quả nguồn nước mặt, nước ngầm cũng như tăng cường hiệu quả công tác trồng rừng, bảo vệ rừng.

Bích Đào 

Nguồn: Monre

Các tin khác