Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Khởi động Chương trình 100 Thành phố có khả năng chống chịu
Ngày đăng: 24/11/2014
Sáng 21/11, tại Tp Đà Nẵng, Hội thảo “Chương trình 100 thành phố có khả năng chống chịu” do Quỹ Rockefeller khởi xướngđược tổ chức với sự tham dự của trên 100 đại biểu đến từ các cơ quan TW, các Sở, ban, ngành của Tp Đà Nẵng, các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế.

 

Chủ trì Hội thảo gồm có: ông Phùng Tấn Viết, P. Chủ tịch UBND Tp Đà Nẵng, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam,ông Trương Đức Trí, P. Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH-Bộ TNMT, ông Lưu Đức Cường, P. Viện trưởng Viện Quy hoạch-Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TNMT Tp Đà Nẵng và ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tp Đã Nẵng.

Theo báo cáo từ Văn phòng BĐKH Tp Đã Nẵng cho biết, cuối năm 2013 Đà Nẵng trở thành thành viên trong thứ 33 trong 100 thành phố được Quỹ Rockefeller lựa chọn tham gia Chương trình “100 thành phố có khả năng chống chịu”

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định: Thông qua “Chương trình 100 thành phố có khả năng chống chịu”, thành phố Đà Nẵng có nhiều cơ hội được học hỏi, chia sẻ các kiến thức mới và kinh nghiệm trong việc xây dựng khả năng chống chịu và củng cố các kết nối và mối quan hệ đối tác với các bộ, ngành cấp trung ương, các tổ chức trong và ngoài nước trong công tác xây dựng và phát triển đô thị. 

Cũng tại Hôi thảo, ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH - Bộ TNMT nhấn mạnh, Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện các hành động ứng phó với BĐKH cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Chiến lược quốc gia về BĐKH đang được thực hiện, trong đó tập trung thực hiện quản lý tài nguyên nước và thích ứng với BĐKH đồng bằng sông Cửu Long; nâng cấp và cải tạo hệ thống đê biển, đê sông; bảo vệ, phục hồi và phát triển rừng ngập mặn; ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội các vùng miền núi và ven biển; chống ngập úng các thành phố lớn.Ông Trí cũng cho biết, bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan TW, Đà Nẵng là một trong những thành phố ven biển năng động, chủ động và có nhiều nỗ lực trong ứng phó với BĐKH, ngay từ khâu đánh giá tác động của BĐKH đến các ngành, các lĩnh vực, các khu vực dễ bị tổn thương của thành phố đến việc tận dụng nội lực cùng với việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế để triển khai kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH của TP Đà Nẵng.

Tại Hội thảo này, các đại biểu đều xác định các vấn đề trọng tâm nhằm nâng cao khả năng chống chịu mà thành phố cần hướng tới, đó là quy hoạch, phát triển đô thị; phát triển kinh tế, an sinh xã hội; bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đồng thời đưa ra những những định hướng và giải pháp cụ thể nhằm nâng cao sức chống chịu của các đô thị ven biển miền chung cũng như Tp Đà Nẵng, đặc biệt trong bối cảnh thiên tai gia tăng và các tác động bất lợi do biến đổi khí hậu, nước biển dâng

 

T. Hà

 

Các tin khác