Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Quảng bá sản phẩm sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu và kết nối thị trường
Ngày đăng: 22/09/2014
Đó là chủ đề hội thảo do Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển cộng đồng - MCD phối hợp với Trung tâm khảo nghiệm khuyến nông khuyến ngư – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình tổ chức. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Hội thảo quảng bá sản phẩm sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) và kết nối thị trường” tại 3 tỉnh Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng.

 Ông Nguyễn Như Liên – Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông khuyến ngư Thái Bình cho biết, từ năm 2012, MCD đã gắn kết với các tỉnh Nam Định, Thái Bình tổ chức các mô hình sinh kế thích ứng thành công như: Mô hình trồng giống lúa RVT có khả năng chống chịu và thích ứng cao với BĐKH, mô hình trồng nấm đã được nhân rộng ở 4 huyện và tỉnh đã có chủ trương lồng ghép, tiếp tục nhân rộng cho các huyện khác.

Tại hội thảo, ông Trần Văn Thọ – Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương chia sẻ: Người tiêu dùng hàng nông nghiệp hiện nay rất đa dạng và nhu cầu không nhỏ, nhưng cần có sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lí, an toàn vệ sinh thực phẩm do vậy cần hướng đến cung cấp thực phẩm sạch, chất lượng cao, và cần phải thúc đẩy thương hiệu sản phẩm, chỉ dẫn địa lý, truy rõ nguồn gốc sản phẩm.

Đặc biệt, điều quan trọng nhất là cần phải liên kết lại với nhau, có hai dạng liên kết chính là: Liên kết ngang và liên kết dọc. Những mô hình liên kết sẽ giúp giảm tính manh mún trong sản xuất nông nghiệp, tăng khả năng mặc cả, giảm các chi phí chồng lắp, giảm tỉ lệ thừa thiếu sản phẩm, tận dụng vốn và kĩ thuật và nâng cao khả năng chống chịu thiên tai.

Hội thảo “Quảng bá sản phẩm sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu và kết nối thị trường” đã tập trung và làm rõ tầm quan trọng của việc triển khai các mô hình sinh kế thích ứng. Trong đó có vấn đề nâng cao nhận thức đối với người dân và doanh nghiệp, tầm quan trọng của việc tạo mối liên kết giữa các bên liên quan, tạo ra sự hỗ trợ thúc đẩy tìm kiếm đầu ra hiệu quả cho các sản phẩm nông nghiệp tại địa phương.

Được biết, từ năm 2012 đến nay, MCD đã kết hợp với UBND tỉnh Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng tiến hành triển khai Dự án “Xây dựng quan hệ đối tác nhằm tăng cường khả năng thích ứng với BĐKH của các Cộng đồng ven biển Việt Nam”- Dự án PRC (MCD 46) được tài trợ bởi chính phủ Úc và hỗ trợ kỹ thuật bởi Oxfam. Dự án với mục tiêu tổng quan là tăng cường khả năng phục hồi của người dân vùng ven biển bị tổn thương nhiều nhất trước tác động của thay đổi khí hậu, BĐKH và thiên tai, đặc biệt là phụ nữ. Ngoài việc MCD đã tiến hành các hoạt động tăng cường năng lực về kiến thức BĐKH, sinh kế thích ứng và bổ sung các kỹ năng mềm: kỹ năng phân tích chi phí lợi ích từ các mô hình sinh kế, hạch toán kinh tế hộ gia đình, kỹ năng đàm phán giá cả…cho các nhóm nòng cốt; MCD còn phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Thái Bình tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt. Cho đến nay, các mô hình sinh kế đã triển khai thực hiện 8 bước trong quy trình hoạt động sinh kế thích ứng, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế hộ gia đình, minh chứng tính thích ứng với BĐKH.

Yên Thi

Nguồn : monre

Các tin khác