Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Việt Nam: Chuẩn bị sẵn sàng hướng tới nền các – bon thấp
Ngày đăng: 19/09/2014
Sáng ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) đã tổ chức Hội thảo tham vấn xây dựng dự án “Chuẩn bị sẵn sàng cho xây dựng thị trường các – bon tại Việt Nam”. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các Bộ Công Thương, Kế hoạch & Đầu tư, Xây dựng, Giao thông vận tải, cùng đại diện các đơn vị chức năng thuộc Cục KTTV &BĐKH.

 Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục KTTV &BĐKH cho biết: Kế hoạch hành động Bali của Công ước khung Liên họp quốc về biến đổi khí hậu (BĐKH) đã kêu gọi các nước đang phát triển xây dựng “Kế hoạch hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia” (gọi tắt NAMA). Trong đó, một trong những cách thức thực hiện NAMA chính là NAMA tạo tín chỉ. Đây là các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại các nước đang phát triển chuyển thành các tín chỉ để bán trên thị trường.

Ở Việt Nam, nhằm từng bước thực hiện lộ trình NAMA, ngày 21/11/2012, tại Quyết định số 1775/QĐ – TTg, Thủ tướng Chính Phủ đã phê duyệt Đề án quản lý phát thải khí gây hiệu ứng khí nhà kính; quản lý các hoạt động kinh doanh tín chỉ các – bon ra thị trường thế giới. Tháng 6 năm 2013, BCH TW Đảng đã ban hành Nghị quyết số 24 về chủ động ứng phó với BĐKH tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm liên quan là xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với từng ngành, lĩnh vực, địa phương và thúc đẩy các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện Việt Nam trên cơ sở hỗ trợ tài chính và công nghệ của các nước và tổ chức quốc tế, đồng thời phát triển thị trường trao đổi tín chỉ các – bon trong nước và tham gia thị trường các – bon toàn cầu.

 

Toàn cảnh Hội thảo

Thông qua sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới (WB) và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Việt Nam đã xây dựng được dự thảo đề xuất dự án “Chuẩn bị sẵn sàng tham gia thị trường các – bon” (PMR). Mục tiêu của dự án này nhằm tăng cường năng lực xây dựng và thực hiện các chính sách, công cụ để xậy dựng cơ chế thị trường tại Việt Nam. Theo đó, dự án sẽ tập trung vào xây dựng hệ thống chính sách và thể chế giảm nhẹ BĐKH, công cụ tài chính. Đồng thời triển khai thí điểm NAMA tạo tín chỉ các – bon ở Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất thép thuộc Bộ Công Thương và quản lý chất thải rắn thuộc Bộ Xây dựng quản lý,  nhằm sẵn sàng tham gia thị trường các – bon.

Kết luận Hội thảo ông Trương Đức Trí khẳng định, dự án có tính khả thi, phù hợp với mục tiêu và lộ trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như xu hướng phát triển toàn cầu. Do đó, để thực hiện tốt dự án này, phía Việt Nam mong muốn WB, ADB và các đối tác phát triển tiếp tục có những hỗ trợ mạnh mẽ hơn để Việt Nam ứng phó hiệu quả với các tác động của BĐKH, hướng tới nền kinh tế các – bon thấp cũng như sớm xây dựng được lộ trình tham gia thị trường các – bon trong nước và quốc tế.

 

Linh Nga

Nguồn : monre

Các tin khác