Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Các tỉnh miền Tây chung tay ứng phó biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 11/09/2014
Nhiều tuyến rừng phòng hộ xung yếu có nguy cơ xóa sổ, nước mặn xâm nhập ngày càng sâu vào nội đồng, sạt lở thường xuyên xảy ra, người dân ngày ngày nơm nớp lo mất đất, nhà sập…Đây là thực trạng của các tỉnh miền Tây khi tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng mạnh mẽ.
Dự án (DA) "Thích ứng với BĐKH vùng đồng bằng sông Cửu Long", được tài trợ vốn vay và vốn viện trợ của Quỹ quốc tế về phát triển nông nghiệp. Ngân sách DA ở mỗi tỉnh là 24,66 triệu USD, thực hiện từ nay đến năm 2020. Mục tiêu chính là xây dựng năng lực cho cộng đồng và các tổ chức để thích ứng tốt hơn với BĐKH, tạo sinh kế bền vững cho người nghèo ở vùng nông thôn. Từ năm 2011 đến nay, Bến Tre được phân bổ hơn 95 tỷ đồng để triển khai đê biển Thạnh Phú, Bình Đại. Tuyến đê biển Ba Tri được đầu tư 31km và xây dựng 11 cống bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Tại Cà Mau, để kịp thời bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân trong khu vực bị sạt lở nghiêm trọng ven sông, biển, địa phương đã lồng ghép nhiều nguồn vốn khác nhau để thực hiện đồng bộ một số giải pháp như đầu tư trồng rừng phòng hộ, xây trên 17km hệ thống bờ kè với mức đầu tư trên 500 tỷ đồng, thực hiện các DA tái định cư ven biển để sắp xếp, bố trí các hộ dân ngoài cửa sông, đê biển cho an toàn. Đặc biệt, tỉnh còn xây dựng công trình bờ kè ngầm chắn sóng được đánh giá là tối ưu tới thời điểm hiện tại với chiều dài khoảng 8,2km. Hiện tuyến bờ kè kiên cố chống sạt lở tại mũi Cà Mau dài trên 2.700m đang được triển khai nhằm ứng phó với những con sóng dữ.

Từ năm 2008 đến nay, tỉnh Trà Vinh được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn huy động nhiều nguồn vốn đầu tư gần 115 tỷ đồng gia cố đê, xây dựng các tuyến kè. Năm 2014, tỉnh tiếp tục đầu tư giai đoạn 3 để hoàn thiện đoạn kè tại xã Hiệp Thạnh dài 2.000m và gần 2.800m kè còn lại trong DA xây kè ấp Cồn Trứng, với tổng nguồn vốn được phê duyệt gần 420 tỷ đồng.

Các tin khác