Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Nghị quyết số 24-NQ/TW: Cần được quán triệt đến các cấp, ngành và mọi tầng lớp nhân dân
Ngày đăng: 04/09/2014
Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI thông qua tại Hội nghị lần thứ 7 là cơ sở quan trọng, định hướng cho việc hoạch định đường lối, thể chế hóa các chính sách, pháp luật phục vụ công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường ở nước ta. Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi cùng ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu xung quanh vấn đề này.

 Phóng viên (PV): Nghị quyết số 24-NQ/TW đã xác định, biến đổi khí hậu là thách thức nghiêm trọng, phải tiến hành đồng thời thích ứng và giảm nhẹ, trong đó thích ứng là ưu tiên, chủ động phòng, tránh thiên tai là trọng tâm. Xin ông cho biết, Bộ TN&MT đã triển khai Nghị quyết số 24 như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Tuệ:

Để triển khai Nghị quyết 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, Bộ TN&MT đã tổ chức nghiên cứu, học tập Nghị quyết cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Bộ nhằm nắm vững và hiểu sâu sắc các trọng tâm, trọng điểm, những tư tưởng mới và các nội dung quan trọng của Nghị quyết. Đồng thời, Bộ đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Nghị quyết trên các phương tiện truyền thông của Bộ như Báo TN&MT, Tạp chí TNMT, trang thông tin điện tử của Bộ... với mục đích nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Bộ TN&MT đã chủ trì, phối hợp cùng các Bộ, ngành có liên quan xây dựng và trình Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW (ban hành kèm theo Nghị quyết 08/NQ-CP ngày 23 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ). Trên cơ sở Nghị quyết 24-NQ/TW và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, Bộ TN&MT đã ban hành Kế hoạch hành động (kèm theo Quyết định số 1213/QĐ-BTNMT ngày 24 tháng 6 năm 2014) nhằm cụ thể hóa và tổ chức triển khai một cách hệ thống, bài bản các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ được Chính phủ giao trong Nghị quyết số 08/NQ-CP.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ TN&MT chú trọng tập trung thể chế hóa các nội dung liên quan trong Nghị quyết 24-NQ/TW thông qua hoàn thiện hệ thống văn bản qui phạm pháp luật về biến đổi khí hậu, tài nguyên và môi trường. Thời gian qua, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2014, Bộ đã tập trung cao độ để hoàn thành cơ bản các văn bản qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013; xây dựng, trình và được Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 7, trong đó có một chương riêng về biến đổi khí hậu; đã hoàn thiện, trình Chính phủ cho ý kiến dự thảo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án Luật Khí tượng thủy văn, các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật bảo vệ môi trường năm 2014; xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định quy định về dự báo, cảnh báo truyền tin thiên tai và Quyết định quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai nhằm thực hiện các quy định của Luật phòng, chống thiên tai,…

Để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, trách nhiệm của ngành tài nguyên và môi trường trong thời gian tới còn hết sức nặng nề, khối lượng công việc rất lớn bao gồm: Đẩy mạnh công tác xây dựng chính sách, pháp luật, tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và các chương trình thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ phù hợp với Nghị quyết 24-NQ/TW; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ để phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý ngành; tăng cường tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu, tài nguyên và môi trường…

PV: Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 24 có hiệu quả, cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó Chính phủ giữ vị trí là đầu mối. Vậy theo ông, cần hành động những vấn đề cơ bản nào?

Ông Nguyễn Văn Tuệ:

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW có hiệu quả, cần phải tập trung vào những nhiệm vụ chính sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết 24-NQ/TW để các cấp, các ngành và mọi người dân đều nhận thức đầy đủ và có trách nhiệm cao trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh giảm nhẹ thiên tai, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Thứ hai, thể chế hóa các nội dung quan trọng được nêu trong Nghị quyết; các Bộ, ngành cần chủ động rà soát, cập nhật, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; xây dựng, hoàn thiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với Nghị quyết trong thời gian tới.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện các chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt có nội dung phù hợp với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết như: Chiến lược quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu; chiến lược tăng trưởng xanh; chiến lược phát triển ngành khí tượng thủy văn đến năm 2020; chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH giai đoạn 2012 - 2015; chương trình khoa học công nghệ quốc gia về biến đổi khí hậu; Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC); Chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả... cần rà soát lại các dự án thuộc danh mục dự án ưu tiên của Chương trình hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu, trên cơ sở đó, sắp xếp thự tự ưu tiên đầu tư, tập trung nguồn vốn để đầu tư cho các dự án cấp bách, không thể trì hoãn.

Thứ tư, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện và kịp thời điều chỉnh các chương trình, kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể phù hợp với yêu cầu thực tế, bảo đảm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết.

Thứ năm, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tài nguyên, môi trường; tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường hợp tác quốc tế, xây dựng các cơ chế, chính sách huy động nguồn lực cho ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường.

PV: Bộ TN&MT đã có nhiều hoạt động để tuyên truyền Nghị quyết số 24 cũng như phổ biến ý nghĩa của Nghị quyết tới đông đảo tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tới các nhà quản lý, hoạch định chính sách. Vậy theo ông, những hoạt động đó đã tạo ra chuyển biến như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Tuệ:

Để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường, đối với mọi người dân và đặc biệt các nhà quản lý, hoạch định chính sách, việc hiểu đúng bản chất vấn đề biến đổi khí hậu, mối quan hệ gắn kết, qua lại giữa biến đổi khí hậu với quản lý hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường là rất cần thiết. Đồng thời cần nhận diện đúng các nguyên nhân, thách thức lẫn cơ hội mang lại từ biến đổi khí hậu, cũng như cần nắm rõ định hướng, chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước để từ đó đề ra các chính sách, kế hoạch phát triển phù hợp với tình hình của cơ quan, địa phương mình.

Đó là những yêu cầu rất được coi trọng trong triển khai tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết. Các hoạt động và cách thức tuyên truyền cũng được nghiên cứu để phù hợp với nhiều đối tượng ở các cấp, đảm bảo sự thống nhất cả về nhận thức và hành động. Với cách làm như vậy, việc tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết của Bộ đã có sức lan tỏa nhanh và sâu, tạo ra nhiều chuyển biến rõ nét trong nhận thức của nhân dân và các nhà quản lý, hoạch định chính sách.         

Vấn đề tài nguyên, môi trường cần phải được nhìn nhận đúng hơn, đặt trong mối quan hệ với sự phát triển của mỗi quốc gia, khu vực và toàn cầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu, trong xu hướng tăng trưởng xanh, phát thải ít các-bon của thế giới. Tài nguyên cần được định giá đúng và đủ, phòng chống ô nhiễm, suy thoái môi trường cần phải được quan tâm đầy đủ, là thước đo của sự phát triển... Những chuyển biến, thay đổi trong tư duy và những hiểu biết bản chất, mối liên quan giữa ba lĩnh vực là cơ sở để có cách tiếp cận đúng, đảm bảo việc triển khai có hiệu quả công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường phù hợp với tình hình, bối cảnh phát triển đất nước hiện nay như mục tiêu Nghị quyết của Đảng đã đề ra.

Việc tuyên truyền, phổ biến quán triệt Nghị quyết vừa qua đã thực sự tạo ra đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để đông đảo nhân dân, các nhà quản lý, hoạch định chính sách hiểu biết, nắm rõ, quán triệt đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, tạo đà cho những bước phát triển mới.

Thông qua nhiều kênh, hình thức khác nhau, việc tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết chắc chắn sẽ được tiếp tục thực hiện để đảm bảo nội dung Nghị quyết được quán triệt đầy đủ đến các cấp, các ngành, đến mọi tầng lớp nhân dân; sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả trong ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

PV: Chân thành cảm ơn ông!

Phạm Thu Hà (thực hiện)

Nguồn : monre

Các tin khác