Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Tham vấn xây dựng BUR 1 lần đầu tiên của Việt Nam cho Công ước khí hậu
Ngày đăng: 08/08/2014
Ngày 8/8 tại TP.HCM, Cục Khí tượng thủy văn (KTTV) và Biến đổi khí hậu (BĐKH) – Bộ TN&MT đã phối hợp với Viện Khoa học KTTV và BĐKH và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo tham vấn xây dựng Báo cáo cập nhật hai năm một lần (BUR 1) lần đầu tiên của Việt Nam (VN) cho Công ước khí hậu.

 Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Tuệ – Cục trưởng Cục KTTV và BĐKH cho biết, theo Quyết định số 2/CP17 ngày 15/3/2012 của COP 17 và thực hiện Quyết định số 44/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng BUR 1 đầu tiên của VN cho Công ước khí hậu. Việc hoàn thành xây dựng BUR 1 đầu tiên góp phần để VN thực hiện nghĩa vụ  của một Bên nước đang phát triển tham gia Công ước khí hậu và thực hiện cam kết với các nhà tài trợ trong việc triển khai các chương trình BĐKH ưu tiên của quốc gia.

“Nội dung chính của BUR 1 của VN cho Công ước khí hậu bao gồm các thông tin cập nhật về bối cảnh quốc gia; kết quả kiểm kê khí nhà kính; nhu cầu về tài chính, công nghệ và tăng cường năng lực cũng như sự hỗ trợ của quốc tế đã nhận được cho các hoạt động BĐKH ở VN. Cục KTTV và BĐKH được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng BUR 1 của VN cho Công ước khí hậu. BUR 1 đã được soạn thảo với sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia trong các lĩnh vực có liên quan đến BĐKH. Mục đích của Hội thảo hôm nay nhằm giới thiệu nội dung chính của dự thảo BUR 1, thảo luận và xin ý kiến tham vấn đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan ở Trung ương và địa phương nhằm hoàn thiện BUR 1.” – ông Nguyễn Văn Tuệ cho biết thêm.

 

Quang cảnh buổi Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thắng – Viện trưởng Viện Khoa học KTTV và BĐKH cho biết, trong bối cảnh BĐKH đang tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, Chính phủ VN đã tích cực xây dựng các chính sách để ứng phó với BĐKH như Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH, Chiến lược BĐKH, Kế hoạch hành động quốc gia về BĐKH. Ở cấp độ quốc tế, VN cũng tích cực tham gia các cuộc đàm phán trong khuôn khổ Công ước khung của Liên hiệp quốc (UNFCCC) về BĐKH nhằm đạt được một Thỏa thuận quốc tế, trong đó các quốc gia phát triển sẽ hỗ trợ các quốc gia đang phát triển ứng phó với BĐKH, khống chế mức độ tăng nhiệt độ ở dưới 2­0C cho tới cuối thế kỷ 21. Đến nay, VN đã trình Thông báo quốc gia cho UNFCCC lần thứ nhất vào năm 2003 và lần 2 vào năm 2010. Việc xây dựng BUR 1 của VN cho UNFCCC là một trong những nỗ lực của VN tiếp nối 2 Thông báo quốc gia, tạo cơ sở xác định những đóng góp của VN vào việc giảm nhẹ khí nhà kính. Những đóng góp này sẽ được thông báo cho UNFCCC vào tháng 5/2015.

Hội thảo cũng đã nghe phần trình bày và thảo luận của các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia về chỉ tiêu giảm phát thải trong thời kỳ cam kết của Nghị định thư Kyoto (2008 – 2012), cơ cấu tổ chức xây dựng các thông báo quốc gia và BUR 1 của VN 2 năm 1 lần, kịch bản BĐKH của VN, Chiến lược phát triển bền vững của VN, kết quả kiểm kê quốc gia nhà kính năm 2010 và các hoạt động giảm nhẹ BĐKH, tổng phát thải và hấp thụ khí nhà kính quốc gia năm 2010, tổng phát thải khí nhà kính theo phân ngành trong lĩnh vực năng lượng, ước tính phát thải khí nhà kính quốc gia năm 2020 và 2030, các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với  điều kiện quốc gia, chuẩn bị thực hiện đo đạc-báo cáo-thẩm định về giảm nhẹ phát thải phát thải các-bon cấp quốc gia, tiếp tục thực hiện Cơ chế phát triển sạch, thực hiện Cơ chế tín chỉ chung…

Kết thúc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Tuệ – Cục trưởng Cục KTTV và BĐKH cho biết, Cục ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các các đại biểu tham gia Hội thảo. Kết quả của Hội thảo hôm nay sẽ góp phần cũng cố và tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các đơn vị thuộc Bộ TN&MT với các đơn vị của các cơ quan, tổ chức có liên quan ở TP.HCH trong việc đẩy mạnh các hoạt động ứng phó với BĐKH tại VN và triển khai nghĩa vụ thực hiện Công ước khí hậu.

Tường Tú

Các tin khác