Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Bộ Tài nguyên và Môi trường: Tiếp tục rà soát, xây dựng Luật Khí tượng thủy văn
Ngày đăng: 27/05/2014
Sáng 27/5/2014, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc đã có buổi làm việc với Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTV&BĐKH ) về tình hình xây dựng Luật Khí tượng thủy văn.

Theo báo cáo của Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH Nguyễn Văn Tuệ,  để phục vụ tốt công tác xây dựng Luật, Cục KTTV&BĐKHđã trình Bộ trưởng Bộ TN&MT xin thành lập Ban Soạn thảo, Tổ biên tập Luật, Tổ Kỹ thuật xây dựng dự án Luật. Đồng thời, cũng trình Bộ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tổng kết tình hình thi hành pháp luật khí tượng thủy văn trong phạm vi quản lý. Theo đề nghị và hướng dẫn của Bộ TN&MT, đến nay, đã có 18 Bộ, ngành và 44 Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có báo cáo tổng kết tình hình thi hành pháp luật khí tượng thủy văn. Bên cạnh đó, Cục đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng báo cáo tổng kết tình hình thi hành pháp luật khí tượng thủy văn giai đoạn 1994 - 2012.

Ngoài ra, Cục KTTV&BĐKH đã chú trọng khai thác, sử dụng kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học cấp Bộ, các dự án liên quan; Tổ chức nhiều cuộc họp với với các đơn vị liên quan để cụ thể hóa việc triển khai xây dựng Dự án Luật; Chủ động lồng ghép với việc tổ chức Hội thảo của các dự án để giới thiệu Dự án Luật Khí tượng thủy văn cho đại diện một số Sở TN&MT, cơ quan KTTV từ Trung ương đến địa phương; Chỉ đạo Tổ kỹ thuật phối hợp với các chuyên gia tiến hành xây dựng Dự thảo chi tiết dự án Luật. Theo đó, đến ngày 14/2/2014 Dự thảo chi tiết dự án Luật KTTV đã được xây dựng với 10 Chương, 57 điều, điều chỉnh bao quát, tương đối toàn diện các hoạt động khí tượng thủy văn trên lãnh thổ Việt Nam. Và đến nay, sau khi rà soát, hoàn thiện thêm 1 bước dự án Luật, Cục KTTV&BĐKH đã thống nhất theo dự kiến bố cục mới với việc bổ sung thành 15 Chương, 86 Điều (tăng thêm 5 Chương, 29 Điều so với dự thảo đầu tiên).

Để khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Dự thảo chi tiết Luật KTVT, Cục KTTV &BĐKH cũng đã kiến nghị Bộ TN&MT xem xét hỗ trợ thêm nguồn kinh phí, bởi thực tế cho thấy công tác xây dựng Luật đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, thông thường với nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước thì không đủ. Do đó, với giải pháp là đưa nhiệm vụ xây dựng dự án Luật KTTV vào nội dung triển khai dự án Tăng cường năng lực thực hiện chiến lược quốc gia về BĐKH (CBICS) do UNDP tài trợ, Cục kiến nghị Lãnh đạo Bộ TN&MT xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho Cục tiếp cận, sử dụng nguồn tài chính từ dự án CBICS và các dự án khác có mục tiêu, nôi dung liên quan phục vụ cho công tác xây dựng Luật trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc cho rằng, trong bối cảnh BĐKH đang diễn ra ngày càng phức tạp, việc xây dựng Luật KTTV là rất cần thiết, bởi Luật ra đời sẽ tạo được hành lang pháp lý đủ mạnh, toàn diện để quản lý lĩnh vực ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, để xây dựng và hoàn thiện Dự thảo chi tiết Luật, Cục KTTV &BĐKH cần tiếp tục rà soát, họp bàn với những đơn vị liên quan để tránh những trùng lặp  gây khó khăn trong việc thực hiện Luật.

                                                             

Linh Nga

Nguồn : monre.gov.vn 

Các tin khác