Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Tuyết rơi bất thường ở nhiều nơi, vì sao?
Ngày đăng: 14/04/2014

Năm 2013, nhiều nơi trên thế giới ghi nhận hiện tượng tuyết rơi bất thường, như Ai Cập, thánh địa Jerusalem và thị trấn Sa Pa…

Tuyết rơi vốn là một hiện tượng thời tiết hết sức bình thường trên thế giới. Nhưng nếu tuyết rơi ở những vùng đất quanh năm nắng nóng hay bỗng dưng dày đặc bất thường trong nhiều năm lại gây ra nhiều sự tò mò, hiếu kỳ nhất định.

Người ta thường biết tới Ai Cập với hình ảnh những sa mạc rộng lớn và khí hậu vô cùng oi bức, nắng nóng. Thế nhưng giữa tháng 12, thế giới đã được chiêm ngưỡng cảnh tượng xảy ra lần đầu tiên trong 112 năm qua: tuyết rơi ở xứ sở kim tự tháp.

Một trận bão tuyết tồi tệ với cái tên Alexa đã đổ bộ vào khu vực Trung Đông, quét qua thủ đô Cairo (Ai Cập), thánh địa Jerusalem và một vài khu vực của đất nước Syria và gây ra những tác động đáng kể tới thời tiết.

Nhiệt độ hạ xuống rất thấp, thậm chí dưới 0 độ C và làm tuyết rơi ngay tại thủ đô Cairo. Tuyết đã chất thành những lớp rất dày và kéo theo nhiều hệ lụy xấu như mất điện, giao thông bị cản trở…

Mưa tuyết ở Sa Pa

 

Jerusalem - vùng đất thánh của ba tôn giáo Do Thái, Cơ Đốc và Hồi giáo cũng chịu chung số phận như Ai Cập. Do ảnh hưởng của cơn bão tuyết Alexa, sau 60 năm, bầu trời Jerusalem lại "đổ tuyết" ngay trước dịp lễ Giáng sinh.

Tuyết ở Jerusalem chất dày tới 50cm, kéo theo thời tiết mùa đông cực kỳ khắc nghiệt với nền nhiệt độ rất thấp. Đồng thời những làn sóng người tị nạn từ Syria cũng như tình trạng giao thông ách tắc do tuyết đang khiến thánh địa này rơi vào tình trạng đáng báo động.

Những năm trở lại đây, hình ảnh tuyết ở Sa Pa không còn là hình ảnh quá đỗi xa lạ. Thế nhưng trong dịp gần đây, lượng tuyết rơi dày đặc, phủ kín khung cảnh ở Sa Pa lại đang gây nên một làn sóng dư luận hiếu kỳ, tò mò không nhỏ ở Việt Nam.

Khác với các năm trước chỉ dừng ở mức độ băng tuyết, từ sáng ngày 15/12, tuyết bắt đầu rơi dày khắp bầu trời Sa Pa. Nhiệt độ giảm mạnh tại nhiều khu vực như Thác Bạc hay đèo Ô Quý Hồ làm tuyết rơi ngày một dày đặc, tạo nên một khung cảnh rất “châu Âu”.

Đằng sau vẻ đẹp và khung cảnh lãng mạn mà tuyết rơi mang lại, nhiều người lo ngại đây là một biểu hiện không tốt mà biến đổi khí hậu đã gây ra.

Bảo Minh

 

 

 

Các tin khác