Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
TP.HCM ứng phó với BĐKH: Cần sự liên ngành và hợp tác quốc tế
Ngày đăng: 14/04/2014

Tại Hội thảo "Thích nghi và giảm nhẹ biến đổi khí hậu - Các vấn đề và giải pháp cho TP. Hồ Chí Minh" do Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, nhiều đại biểu cho rằng, TP. Hồ Chí Minh cần phải tiếp tục đẩy mạnh sự phối hợp liên ngành cũng như tăng cường hợp tác quốc tế trong việc thích nghi và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, bởi một hành động đơn lẻ không thể giải quyết hết các tác động ngày càng rõ nét của BĐKH.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Thành phố  xác định việc ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là trách nhiệm và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trong việc tiến hành đồng thời thích ứng và giảm nhẹ, trong đó thích ứng biến đổi khí hậu và chủ động phòng tránh thiên tai là nhiệm vụ trọng tâm. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chủ động gia nhập các tổ chức như C40 (các thành phố lớn tham gia chống biến đổi khí hậu), đẩy mạnh hợp tác với Chính phủ Hà Lan trong lĩnh vực quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu; hợp tác với thành phố Osaka (Nhật Bản) xây dựng dự án thành phố phát thải ít cacbon...         

Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang nỗ lực nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến khu vực; đồng thời tìm kiếm những giải pháp đặc biệt trong lĩnh vực quy hoạch đô thị để có hướng ứng phó thích hợp nhưng cần thiết phải làm nhiều hơn nữa với sự phối hợp chặt chẽ của nhiều ngành để xác lập chiến lược có giá trị cho thành phố và khu vực. Ngoài ra, các chiến lược và giải pháp chỉ có thể khả thi khi có được tiếng nói chung giữa các bên liên quan như chính quyền, nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn và cộng đồng người dân.

         Triều cường, ngập lụt ngày càng nghiêm trọng là biểu hiện rõ nét của BĐKH

 

 Từ năm 2009 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành và triển khai các kế hoạch về hành động ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố đến năm 2015 và đẩy mạnh các biện pháp thực hiện công tác năng lực, nâng cao nhận thức về ứng phó biến đổi khí hậu.

   Tại hội thảo, các chuyên gia trong các lĩnh vực xử lý chất thải, năng lượng, y tế, giao thông vận tải, nguồn nước, tài chính của Việt Nam và quốc tế đã trao đổi thảo luận các vấn đề liên quan về thích nghi và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể như các giải pháp giao thông, thông tin ứng phó với biến đổi khí hậu; hệ thống quản lý chất thải và công nghệ xử lý tiên tiến; quản lý tài nguyên nước trong điều kiện biến đổi khí hậu ở Thành phố Hồ Chí Minh; giải pháp chống ngập cho Thành phố Hồ Chí Minh thích ứng với biến đổi khí hậu; vấn đề di dân trong bối cảnh biến đổi khí hậu....

Bảo Minh

 

 

 

 

 

Các tin khác