Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Mỹ sẽ viện trợ Việt Nam 17 triệu USD chống biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 14/04/2014

Trong chuyến thăm Việt Nam giữa tháng 12/2013, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã công bố về khoản viện trợ cho Việt Nam chống biến đổi khí hậu. Cụ thể, Mỹ cam kết ban đầu khoản hỗ trợ trị giá 17 triệu USD trong chương trình Rừng và Đồng bằng Việt Nam thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID). Số tiền đó sẽ giúp Việt Nam giảm thiểu suy thoái môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong chuyến thăm thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau. Ảnh: Trọng Giáp

Ông Kerry nhấn mạnh rằng, phần lớn các hoạt động nuôi trồng tôm, cá basa trên thế giới diễn ra tại đồng bằng sông Cửu Long, trong khi Mỹ nhập khẩu nhiều sản phẩm thủy hải sản từ Việt Nam. Vì vậy, tất cả cần chung tay phối hợp giải quyết vấn đề.

Theo ngoại trưởng Mỹ, kể cả những dự án năng lượng sạch nếu thiếu quy hoạch cũng sẽ tác động tiêu cực đến môi trường, như việc các đập thủy điện làm thay đổi dòng chảy. Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia nhận được nước tại dòng Mekong trước Việt Nam, "nhưng tất cả cùng chung lợi ích từ dòng sông này... Không quốc gia nào có quyền tước đi của nước khác sinh kế, hệ sinh thái và khả năng sinh sống nhờ dòng sông. Dòng sông đó là tài sản của toàn cầu, là kho báu của khu vực", ngoại trưởng nói.

Bảo Minh

 

Các tin khác