Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Giải pháp bảo vệ nhà trong mưa bão
Ngày đăng: 11/11/2013
Ông Trần Kim Hiệp ở thôn Vạn Tường, Bình Hải (Bình Sơn – Quảng Ngãi) vừa chế tạo ra túi đựng nước mưa đồng thời có thể giằng lên mái nhà, thay thế việc lấy bao cát, giữ cho mái tôn khỏi bay khi có bão.

Sống ở vùng biển Bình Sơn, ông Hiệp và bà con bao năm phải chạy bão, gấp gáp mua cát, đúc cát vào bao để chằng chống mái nhà khỏi bay. Công việc ấy rất vất vả và nguy hiểm, nhưng chỉ có thể hạn chế phần nào thiệt hại, chứ không thể đảm bảo hoàn toàn khi bão lớn. Như trận bão lịch sử năm 2009, mặc dù đã chằng chống nhưng nhà ông Hiệp vẫn bị thiệt hại nặng nề. Mái tôn bị gió tốc nên bay đi gần hết.

Để chằng lại mái tôn, trung bình mỗi ngôi nhà cần từ 10 - 20 bao cát. Việc vận chuyển nguyên liệu lên mái nhà không chỉ tốn công mà còn tiềm ẩn nhiều hiểm nguy khi có cả khối cát lớn “treo lơ lửng” trên đầu.

Một lần lui cui sửa lại mái nhà, ông Hiệp tình cờ phát hiện những tấm tôn còn sót lại, không bị gió thổi bay là nhờ có bạt nhựa đọng đầy nước mưa phủ lên. Anh nảy ra ý nghĩ, sao không kết hợp hai tiện ích này làm một?

Anh Hiệp tạo mưa nhân tạo để thử nghiệm công dụng chứa nước của túi

Nghĩ là làm, ông Hiệp bắt tay ngay vào việc chế tạo túi đựng nước mưa bằng các chất liệu khác nhau. Từ túi nhựa, vải bạt…đến tấm trải sàn nhựa giả gạch hoa, ông đều thử nghiệm. Sau khi cắt và dùng keo dán lại thành chiếc túi chứa nước, ông Hiệp sử dụng các cục hít kính gắn cố định vào các điểm của túi rồi dính chặt xuống mái tôn. Mái nhà luôn có độ nghiêng nhất định nên khi có mưa lớn, nước mưa sẽ theo các đường rãnh của tấm tôn để chui vào miệng túi. Lúc này chiếc túi có công dụng tương tự như những bao tải cát, giữ chặt mái tôn.

Thử nghiệm công dụng của túi đựng nước mưa, ông Hiệp sử dụng vòi nước để tạo mưa nhân tạo. Nước theo các đường rãnh của mái tôn nhanh chóng chảy vào miệng túi. Chỉ sau 15 phút, túi nước mưa đã căng phồng vì chứa từ 8 - 10 lít nước, nhưng vẫn bám chặt vào mái tôn. Cách làm túi đựng nước mưa khá đơn giản, ai cũng có thể dễ dàng làm được. Hơn nữa, tùy từng nhà mà mọi người có thể tự lựa chọn cho mình kích thước túi phù hợp. Mỗi chiếc túi đựng nước mưa chỉ tốn chưa đến 50 nghìn đồng nhưng có thể sử dụng được nhiều năm.

 

 

Bảo Minh

Các tin khác