Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Công điện khẩn Bộ trưởng Bộ TN&MT về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 11
Ngày đăng: 15/10/2013
Theo tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 07 giờ ngày 14 tháng 10, vị trí tâm bão số 11 ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 280km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km. Đến 07 giờ ngày 15 tháng 10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ kinh Đông, trên khu vực các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 đến 133 km một giờ), giật cấp 13, cấp 14.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km, đi sâu vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp.  Đến 07 giờ ngày 16 tháng 10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 105,1 độ kinh Đông, trên khu vực biên giới Lào - Thái Lan. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dới 39km một giờ).

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, cấp 13, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội. Khu vực Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định (bao gồm cả các đảo Lý Sơn và Cồn Cỏ) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12, cấp 13, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội. Từ chiều tối nay (14/10) các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 10 - 12, giật cấp 13, cấp 14. Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3 - 4 mét.

            Đây là một cơn bão có cường độ mạnh, đang hướng vào các tỉnh miền Trung nước ta. Để đối phó với Bão số 11, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đơn vị thực hiện theo đúng nội dung sau:

1. Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia tổ chức trực ban nghiêm túc (24/24 giờ); chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tốt công tác quan trắc, thu nhận số liệu khí tượng thủy văn, theo dõi chặt chẽ diễn biến của Bão số 11, tiến hành các cuộc trao đổi trực tuyến giữa các đơn vị ở Trung ương với các đơn vị ở địa phương để thống nhất nội dung các bản tin cảnh báo, dự báo bão, lũ; cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các bản tin cho các cơ quan ở Trung ương và địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của Quy chế  báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ (ban hành kèm theo Quyết định số 17/2011/QĐ-TTg ngày 14 tháng 3 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ) và Thông tư quy định chi tiết thực hiện Quy chế để chủ động phòng, tránh.

2. Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1195/QĐ-BTNMT ngày 18 tháng 9 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phối hợp cung cấp thông tin dự báo thời tiết, bão, mưa lớn trên phạm vi toàn quốc.

3. Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam theo dõi chặt chẽ diễn biến của Bão số 11 để có những xử lý kịp thời những sự cố xảy ra do bão gây ra trên biển.

4. Tổng cục Môi trường phối hợp với các đơn vị thuộc các Bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình ô nhiễm môi trường tại khu vực có bão, mưa, lũ xảy ra; có kế hoạch phối hợp, hỗ trợ chính quyền địa phương đề xuất các giải pháp trước mắt để khắc phục và xử lý ô nhiễm, đặc biệt sau bão.

5. Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thường xuyên theo dõi hiện tượng tai biến địa chất và các quá trình địa động lực công trình, hầm mỏ tại khu vực xảy ra bão; cảnh báo đến các cơ quan, đơn vị và nhân dân tình hình sạt, lở đất để có phương án phòng, tránh.

6. Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ và Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để hỗ trợ tài chính kịp thời cho công tác phòng, chống, khắc phục ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường do bão gây ra.

7. Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố nêu trên chủ động phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn khu vực: Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, các Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão các tỉnh, thành phố để tổ chức công tác thu nhận thông tin, phòng, tránh và khắc phục hậu quả do bão gây ra.

8. Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu giúp Bộ trưởng đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Công điện này, báo cáo Lãnh đạo Bộ để chỉ đạo kịp thời.

9. Các đơn vị thuộc Bộ khẩn trương triển khai công tác phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại do bão, lũ gây ra và kịp thời báo cáo tình hình thiệt hại về Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ.

Hồng Phương

Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão

Nguồn: Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương

Các tin khác