Tin tức / Hội nghị COP các Bên tham gia UNFCCC
Chile ngừng đăng cai COP 25 và APEC
Ngày đăng: 31/10/2019
Tổng thống Chile Sebastian Pinera ngày 30-10 tuyên bố nước này sẽ rút khỏi việc đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP 25) sắp tới, để nỗ lực ổn định tình hình trong nước.

Tổng Thống Chile Pinera

Trong một tuyên bố từ dinh tổng thống ở Santiago, Tổng thống Pinera nhấn mạnh sau khi biểu tình kéo dài hơn 10 ngày, Chile đã quyết định rằng nước này không còn phù hợp để tổ chức Hội nghị APEC dự kiến diễn ra vào ngày 16 và 17-11 tới và COP 25 diễn ra từ ngày 2 đến 13-12 tới tại thủ đô Santiago.

“Chúng tôi vô cùng hối tiếc về các vấn đề và sự bất tiện mà quyết định này sẽ gây ra cho cả APEC và COP 25” Tổng thống Pinera nói. Ông nói thêm rằng, “Đây là một quyết định rất khó khăn. Chúng tôi hoàn toàn hiểu tầm quan trọng của APEC và COP 25 với Chile và thế giới nhưng đây là một quyết định hợp lý vào thời điểm này”.

Tổng thống Pinera nhấn mạnh, mối quan tâm chính hiện nay của ông và chính phủ là cố gắng ổn định trật tự xã hội, trấn an dư luận để bảo đảm an toàn cho người dân.

Tình trạng bất ổn tại Chile bùng phát từ hôm 25/10 và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Ảnh: Reuters.

Chile đã rơi vào một cuộc khủng hoảng xã hội nghiêm trọng sau khi chính phủ của Tổng thống Sebastian Pinera quyết định tăng giá vé tàu điện ngầm, khiến các tầng lớp nhân dân xuống đường biểu tình phản đối.

Các cuộc biểu tình đã kéo dài 11 ngày, kèo theo bạo loạn, cướp phá siêu thị và các cơ sở kinh doanh, đốt phá các ga tàu điện ngầm đã buộc chính phủ phải ban bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh giới nghiêm vào ban đêm trong nhiều ngày liên tiếp. Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chức năng đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và hơn 7.000 người bị bắt giữ. Các cuộc bạo loạn cũng khiến doanh nghiệp nước này thua lỗ khoảng 1,4 tỷ USD. Giao thông công cộng của thủ đô nước này cũng thiệt hại gần 400 triệu USD.

Tuần trước, Ngoại trưởng Chile Terodoro Ribera nói rằng chính phủ nước này sẽ không để các cuộc bạo loạn làm hỏng các kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC.

TheoReuters, Xinhua

Các tin khác