Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Sáng tạo trong phòng chống xâm nhập mặn
Ngày đăng: 15/07/2016
Tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long 2016 (MDEC) – Hậu Giang 2016 đang diễn ra tại tỉnh Hậu Giang, câu chuyện tích nước ngọt, ngăn nước mặn một lần nữa được bàn luận.

 Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang kiến nghị, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Hậu Giang cần có dự án ngăn mặn từ xa đối với Biển Tây, hoàn thiện hệ thống ngọt hóa bán đảo Cà Mau, đầu tư dự án Cái Lớn, Cái Bé. Trên cơ sở đó các địa phương xây dựng các dự án điều tiết, kiểm soát mặn với các vùng dự án khác nhau phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp và có hiệu quả kinh tế cao.

Đối với mặn từ Biển Đông cần có nghiên cứu tiền khả thi hệ thống cống lấy nước từ sông Hậu để kiểm soát có hiệu quả xâm nhập mặn bảo vệ sinh kế của người dân.

Trước đó, khảo sát tình hình kinh tế xã hội và làm việc tại tỉnh Hậu Giang vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao tỉnh Hậu Giang đã hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra.

Hậu Giang đã thực hiện được nhiều giải pháp, cách thức phong phú, sáng tạo trong công tác phòng chống xâm nhập mặn; trong đó đã huy động được người dân cùng phòng chống hạn, mặn hiệu quả. Điển hình như: Mô hình đập thời vụ gắn cửa van tự động sử dụng từ 3 - 5 năm; chuyển đổi lịch thời vụ lúa hè – thu; linh hoạt đảm bảo được nước tưới cho lúa và các cây trồng khác.

Chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang cho biết: Hậu Giang thực hiện nguyên tắc “lấy nội đồng làm chính” để trữ nước ngọt trong các hệ thống kênh nội đồng, các ao hồ, các vùng trũng trong đồng ruộng đã được chính quyền địa phương và người dân vận dụng triệt để đảm bảo đủ nước tưới cho cây trồng.

Đối với hệ thống các công trình thuỷ lợi hoàn chỉnh khép kín như tiểu Dự án Ô Môn - Xà No, hệ thống đê bao ngăn mặn Long Mỹ - Vị Thanh, hệ thống thuỷ lợi khép kín vùng cây ăn trái,... trên cơ sở quan trắc độ mặn mà vận hành đóng mở cống chủ động, linh hoạt lấy nước và ngăn mặn kịp thời, bảo vệ cây trồng có hiệu quả.

L.Nhi

Nguồn: Monre
Các tin khác