Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Nỗi lo “lũ ăn làng”
Ngày đăng: 03/10/2016
Mùa mưa lũ đang đến gần nhưng hàng chục hộ dân ở xã Đại Thạnh (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đang thấp thỏm lo âu khi nhà cửa, ruộng vườn đã bị nước sông Thu Bồn “nuốt” đến gần sát…

 
Nguy cơ lũ cuốn trôi nhà cửa của người dân trong mùa mưa bão đang cận kề. Ảnh: Theo Dân tr

Theo người dân, sạt lở bờ sông Thu Bồn theo từng đoạn khoảng vài chục mét và kéo dài 5-6 km khiến cho việc chống sạt lở vô cùng khó khăn. Theo thống kê của UBND xã Đại Thạnh, tổng diện tích đất sạt lở trên địa bàn xã từ năm 2010-2016 là 4,3ha. Diện tích bị lở bình quân hàng năm là 1ha.

Trước đây để chống sạt lở người dân đã trồng 2-3 lớp hàng tre nhưng không ăn thua. Mỗi năm sông “nuốt” vài mét và hàng tre này còn chịu được đến bao giờ.

Trên địa bàn xã 15 hộ có nguy cơ sạt lở cần phải di dời. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Minh Nam - Chủ tịch UBND xã Đại Thạnh – cho biết, do Đại Thành là một xã miền núi khó khăn, các hộ làm nhà bán kiên cố, quỹ đất bố trí không có, chưa xây dựng nhà tránh lũ tập trung… nên địa phương không thể thực hiện biện pháp di dời dân.

Nguy cơ mất nhà cửa, ruộng vườn của người dân hiện hữu nếu không được làm kè để bảo vệ. Lãnh đạo xã Đại Thạnh mong muốn UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Đại Lộc nhanh chóng có biện pháp để xây kè sông ở 3 thôn Hanh Đông, Hanh Tây và Tây Lễ với chiều dài khoảng 2.000m nhằm mục đích cứu nhà dân, bảo vệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp và nhất là đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão.

K.Linh

Nguồn: Monre

 
Các tin khác