Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Một số hoạt động của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang tại Nhật Bản
Ngày đăng: 17/10/2014
Trong chuyến thăm và làm việc chính thức tại Nhật Bản, ngay sau khi tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Trái đất mát lành (ICEF) năm 2014 vào ngày 08 tháng 10 năm 2014, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đã có buổi làm việc với ông Kazuo Furukawa - Chủ tịch Tổ chức công nghệ công nghiệp và năng lượng mới Nhật Bản (NEDO).

  
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và Bộ trưởng Hakubun Shimomura ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ

NEDO là cơ quan trực thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản chịu trách nhiệm giúp các doanh nghiệp, trường đại học, Viện nghiên cứu và phát triển hàng đầu của Nhật Bản trong nghiên cứu, phát triển, chuyển giao các công nghệ tiên tiến, năng lượng mới của Nhật Bản cho các quốc gia trong khuôn khổ hợp tác song phương cấp Chính phủ.

 


 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang làm việc với Chủ tịch NEDO Kazuo Furukawa


Tại cuộc gặp, phía NEDO đã trình bày về một số vấn đề vướng mắc liên quan đến việc triển khai Dự án “Xây dựng nhà máy đốt rác thải công nghiệp phát điện tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Sơn, Sóc Sơn, thành phố Hà Nội” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ không hoàn lại cho Việt Nam. NEDO đề nghị nhận được sự quan tâm của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam trong việc giải quyết các khó khăn hiện nay. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã cam kết sẽ quan tâm, phối hợp cùng thành phố Hà Nội sớm giải quyết những khó khăn vướng mắc, nhằm đạt mục tiêu hoàn thành Dự án trong thời gian sớm nhất để có thể đưa hệ thống xử lý chất thải công nghiệp phát điện vào vận hành trong năm 2015.

Ngày 09 tháng 10 năm 2014 Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT). Tại buổi làm việc song phương, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và ngài Hakubun Shimomura - Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đã ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ về hợp tác khoa học và công nghệ trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường biển và khoa học trái đất.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và Bộ trưởng Hakubun Shimomura ký kết bản ghi nhớ hợp tác

 

Bản ghi nhớ được kỳ vọng sẽ mở ra một lĩnh vực hợp tác song phương mới đầy triển vọng giữa Việt Nam và Nhật Bản, liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ các lĩnh vực quản lý nhà nước tương đồng giữa hai Bộ. Theo khuôn khổ được ký kết của Bản ghi nhớ hợp tác, trong thời gian tới các cơ quan chuyên môn của hai bên được giao nhiệm vụ xây dựng các đề xuất hợp tác cụ thể để phối hợp triển khai thực hiện với một số hình thức như: Trao đổi các thông tin khoa học và công nghệ chuyên ngành; Tổ chức các chuyến trao đổi làm việc, tham dự các khóa đào tạo, hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế; Trao đổi và thúc đẩy sự phối hợp giữa các nhà nghiên cứu, các nghiên cứu khoa học của hai bên; Cùng hợp tác nghiên cứu các lĩnh vực khoa học liên quan;…

 

VP.Bộ TNMT

Nguồn: Monre

 

Các tin khác