Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Hệ sinh thái dưới đáy đại dương bị suy giảm do biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 21/07/2014
Một nghiên cứu mới đã sử dụng mô hình khí hậu tiên tiến để xác định tổn thất của hệ sinh thái biển vùng nước sâu. Kết quả cho thấy là ngay cả các hệ sinh thái biển tại vùng đáy biển sâu nhất cũng không an toàn trước các tác động của BĐKH.

Các nhà khoa học dự đoán sinh vật ở đáy biển sẽ giảm 38% ở Bắc Đại Tây Dương và hơn 5% trên toàn cầu vào thế kỷ tới. Những thay đổi này do hệ thực vật và động vật sống trên bề mặt của đại dương bị giảm sút. Kết quả là hệ sinh thái biển bị đe dọa và ngành Thủy sản biển bị tổn thất. Ở độ sâu trung bình 4km dưới bề mặt đại dương, cộng đồng sinh vật cũng bị thay đổi. Điều này là do nguồn thức ăn của cộng đồng sinh vật biển bị cạn kiệt dần do sự suy giảm lượng dinh dưỡng. Nguồn cung cấp chất dinh dưỡng bị ảnh hưởng do tác động của BĐKH như chậm sự lưu thông giữa các đại dương và gia tăng khoảng cách giữa các khối nước, được gọi là sự " phân tầng ". Đây là kết quả do thời tiết  ấm và biển ẩm ướt hơn.

Tiến sĩ Daniel Jones, tác giả chính của nghiên cứu cho biết : Hiện đã có một số suy đoán về tác động BĐKH đối với đáy biển, vì vậy, chúng tôi cố gắng nghiên cứu và ước tính cụ thể những thay đổi tại nơi sinh sống của hệ sinh thái dưới đáy biển sẽ xảy ra.

Nguồn : UNFCCC

Các tin khác