Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Nhiệt độ Trái đất sẽ tăng ít nhất 4 độ C vào năm 2100
Ngày đăng: 21/07/2014
Nhiệt độ trung bình bề mặt Trái đất được dự đoán sẽ tăng ít nhất 4 độ C vào cuối thế kỷ này. Nếu như không thực hiện đầy đủ, hiệu quả các biện pháp giảm phát thải KNK. Theo một nghiên cứu mới đây của Trường Đại học NSW (Ốt-xtrây-lia) đã phát hiện ra mô hình khí hậu trước đây dự báo mức tăng nhiệt độ thấp hơn có thể không chính xác. Vào năm 2100, nhiệt độ trung bình bề mặt Trái đất có thể tăng khoảng 4 độ C. Sự gia tăng nhiệt độ 4 độ C sẽ là thảm họa tiềm tàng đối với ngành nông nghiệp ở các vùng khí hậu ấm của thế giới, bao gồm cả Ốt-xtrây-lia.

Nhóm nghiên cứu cho biết : Đây là vấn đề lớn nhất trong khoa học khí hậu. Trong nhiều mô hình dự báo khí hậu trước đây cho thấy nhiệt độ tăng thấp hơn dựa trên giả định các đám mây có thể hạn chế nhiệt độ Trái đất tăng lên. Nhưng nhóm nghiên cứu tuyên bố đã tìm thấy vấn đề mấu chốt để dự đoán hành vi đám mây và dự báo mô hình đám mây gần như không được coi là hữu ích như tính toán của các chuyên gia trong nhiều mô hình trước đây. Mô hình hiện tại ước tính việc tăng gấp đôi lượng khí các-bon đi-ô-xít trong khí quyển, một mức độ có thể đạt vào giữa thế kỷ, điều này sẽ dẫn đến tăng nhiệt độ từ 1,5 độ C đến 5 độ C. Thay vào đó, khi tăng gấp đôi số lượng CO2, nhiều khả năng nhiệt độ Trái đất sẽ tăng từ 3 độ C - 5 độ C.

Ông Steven Sherwood Giáo sư của Trung tâm nghiên cứu BĐKH tại Trường NSW, Trưởng Nhóm nghiên cứu và là tác giả chính của báo cáo cho biết : sự không chắc chắn lớn nhất trong mô hình BĐKH đám mây suốt 25 năm qua đã được thay đổi. Đây là bước đột phá mở ra một trong những vấn đề lớn nhất trong khoa học khí hậu.

Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết, mức độ các-bon đi-ô-xít trong khí quyển trong năm 2012 là 393 phần triệu, cao hơn 41% trong thời kỳ tiền công nghiệp. Tốc độ gia tăng hiện nay, hơn 2 phần triệu một năm, là hệ quả do con người sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngày càng nhiều và nạn triệt phá rừng gây ra.

Nguồn : UNFCCC

Các tin khác