Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Lào Cai: Nhiều dự án biến đổi khí hậu hỗ trợ người dân tộc thiểu số
Ngày đăng: 14/04/2014

Ứng phó với BĐKH không phải dễ trong hoàn cảnh kinh tế còn nghèo, vùng sinh sống cách trở. Vì thế, một số dự án đã và đang tìm ra cách để đồng bào ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp thực tiễn.

Thuật ngữ ứng phó với biến đổi khí hậu không phải mới trong những năm gần đây tuy nhiên hình thành khái niệm người dân tộc thiểu số ứng phó với biến đổi khí hậu thì với nhiều người còn khá lạ lẫm. Thế nhưng, tại các xã Thanh Vận và Mai Lạp (Chợ Mới) thì đại đa số người dân đã quen thuộc với khái niệm này. Điều đó bắt nguồn từ việc có dự án biến đổi khí hậu nằm trong Chương trình “Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự trong xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững cho các cộng đồng dân tộc thiểu số vùng Miền núi phía Bắc Việt Nam – CASI giai đoạn III”. Giai đoạn 1 được thực hiện tại xã Thanh Vận và Mai Lạp (Chợ Mới). Sau 3 năm, dự án đã đạt một số kết quả nhất định, cần được củng cố phát triển và nhân rộng.

Dự án “Hỗ trợ các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Bắc Kạn xây dựng các mô hình nông nghiệp dựa vào kiến thức bản địa thích ứng với biến đổi khí hậu” đã giới thiệu mô hình trồng cây đậu xanh chịu hạn; mô hình cây khoai tây chống rét; mô hình chuối xen gừng chống xói mòn giúp tăng độ che phủ, tăng lớp thực bì làm tăng khả năng giữ nước, chống xói mòn, đa dạng hóa sinh kế, tăng khả năng thích ứng biến đổi khí hậu cho cộng đồng và giảm rủi ro trong sản xuất.

Bên cạnh đó, dự án “Người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai và BĐKH” đã xây dựng mô hình nuôi ong dựa vào rừng, mô hình vườn ươm cộng đồng và mô hình chăn nuôi thích ứng biến đổi khí hậu.

Dự án Quản trị tài nguyên thiên nhiên hỗ trợ người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xây dựng được quy trình giao đất giao rừng. Bên cạnh đó sau khi người dân đã nhận được quyền sử dụng đất rừng thì dự án cũng có thể hỗ trợ việc lập kế hoạch sử dụng đất cho các hộ theo phương pháp có sự tham gia. Đây sẽ là một phần của nội dung lồng ghép biến đổi khí hậu vào kế hoạch kinh tế xã hội của xã. Rõ ràng những gì đã đạt được là cần và đủ để nhân rộng cách làm hay ra toàn tỉnh trong bối cảnh diễn biến khí hậu ngày càng trở nên khó lường hơn.

Bảo Minh

Các tin khác