Tin tức / Tin hoạt động
Các nhà tài trợ cam kết hỗ trợ hiệu quả hơn nữa Chương trình SP - RCC
Ngày đăng: 28/10/2013
Sáng 28/10, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu (BĐKH) đã tổ chức Hội nghị lần thứ ba mở rộng mời các nhà tài trợ cho Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP - RCC).

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã tham dự và chủ trì Hội nghị, cùng dự có Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cùng đại diện các Bộ, ban, ngành và các nhà tài trợ quốc tế.

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT  Trần Hồng Hà cho biết, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phân bổ vốn năm 2013 của Chương trình  SP - RCC cho 11 dự án ưu tiên với tổng kinh phí là 350 tỷ đồng (chiếm 14% tổng nhu cầu vốn của 11 dự án và chiếm khoảng 2,06% tổng số vốn đã phê duyệt cho 62 dự án ưu tiên thuộc Chương trình SP-RCC). Các địa phương có dự án ưu tiên được phân bổ năm 2013 như: Tỉnh Hậu Giang 30 tỷ đồng; tỉnh An Giang 20 tỷ đồng; tỉnh Kiên Giang 30 tỷ đồng; tỉnh Lào Cai 40 tỷ đồng; tỉnh Lai

Châu 40 tỷ đồng, tình Gia Lai 25 tỷ đồng…

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết thêm, tại các tỉnh, kết quả giải ngân cho 11 dự án đã được phân bổ vốn đến hết ngày 30/6/2013 là 86.6 tỷ đồng (chiếm 21.9% tổng số vốn được giao). Các công việc thực hiện trong 06 tháng đầu năm 2013 chủ yếu là công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình như khảo sát, thăm dò, giải phóng mặt bằng. Dự kiến 31/12/2013 sẽ giải ngân hết 100% số vốn được giao. Số vốn đề nghị được bố trí từ Chương trình SP-RCC trong năm 2014 khoảng 1.054 tỷ đồng.

Chương trình SP - RCC đi vào hoạt động từ năm 2009 với hai nhà tài trợ là Jica và AFD, đến nay có thêm Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Canada (CIDA), Cơ quan Hỗ trợ phát triển quốc tế Australia (AuSAID), Ngân hàng Eximbank Hàn Quốc (K.Eximbank). Tổng kinh phí Chương trình huy động năm 2012 là 248 triệu USD.

Năm 2013, Chương trình SP-RCC dự kiến sẽ tiếp tục huy động được khoảng 278 đến 328 triệu USD, cụ thể: Cơ quan Phát triển Pháp (AfD) 20 triệu Euro. Ngân hàng Thế giới (WB) dự kiến 70 triệu USD. Cơ quan Phát triển quốc tế Úc (AusAID) dự kiến 8 triệu đô la Úc (không hoàn lại, trong đó có 1 triệu đô la cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực công tác điều phối chương trình SP-RCC).  Cơ quan Phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) dự kiến 150-200 triệu USD. Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc (K-Eximbank) 20 triệu USD.

Toàn cảnh Hội nghị

 

 

Thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh tiến tới nền kinh tế các-bon thấp, giảm phát thải và tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính dần trở thành chỉ tiêu bắt buộc và quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành xây dựng Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1393/QĐ-TTg ngày 15/9/2012. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh và đề xuất thành lập Ban điều phối liên ngành thực hiện Chiến lược trực thuộc Ủy ban Quốc gia. Dự thảo Quyết định thành lập Ban Điều phối đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng phê duyệt ban hành.

Cùng với đó, Bộ TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng Đề án “Quản lý phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính; quản lý các họat động kinh doanh tín chỉ các-bon ra thị trường thế giới”. Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1775/QĐ-TTg ngày 21/11/2012. Bộ TN&MT đang phối hợp với các Bộ, ngành triển khai thực hiện Đề án.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện các nhà tài trợ quốc tế đánh giá cao vai trò của Chính phủ, Bộ TN&MT đã lãnh đạo thực hiện cơ chế, chính sách trong thực hiện SP-RCC. Qua đó, các nhà tài trợ đều sẵn sàng ủng hộ và cam kết hỗ trợ vốn, kỹ thuật để Chính phủ Việt Nam triển khai chương trình SP-RCC đi xa hơn nữa. Các nhà tài trợ đều cho rằng, cần có những hướng dẫn cụ thể, rõ ràng tới các địa phương, nên có sự phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ban ngành liên quan, đồng thời cần sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực và xây dựng ý tưởng mới, cải thiện cơ sở hạ tầng, có hướng đầu tư chiến lược.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu, các Bộ, ban, ngành cần tiếp tục rà soát, quy hoạch và có sự phối kết hợp chặt chẽ trong việc thực hiện Chương trình SP-RCC. Đồng thời, cần có kế hoạch ứng phó với BĐKH, bổ sung vào từng ngành, từng địa phương, Phó Thủ tướng cũng bày tỏ sự vui mừng trước cam kết của các nhà tài trợ với Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cũng cam kết thực hiện có hiệu quả nguồn vốn từ Chương trình SP-RCC.

 

Thu Hà - Hồng Phương - Monre

Ảnh: Hoàng Minh

Các tin khác