Tin tức / Tin khoa học công nghệ
ĐBSCL: Triển khai Dự án phát triển du lịch thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 28/03/2018
(TN&MT) - Chiều ngày 27/3/2018, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ ký kết triển khai chiến lược dự án phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu giữa UBND TP.Cần Thơ - Tập đoàn Novaland - The Boston Consulting Group (Tập đoàn tư vấn BCG) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank).

 Dự án có mục tiêu hoạch định và triển khai chiến lược kết nối và phát triển du lịch ở 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, trong đó TP. Cần Thơ đóng vai trò trung tâm.

Chú thích ảnh Thủ tướng chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết triển khai chiến lược dự án phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu vào chiều ngày 27/3/2018.

 

Khu vực ĐBSCL với vị thế là trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa gạo, trái cây, thủy hải sản hàng đầu của cả nước, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, mang lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể phục vụ phát triển đất nước. Tuy nhiên, ĐBSCL hiện là một trong những khu vực đang chịu tác động lớn nhất từ hiện tượng biến đổi khí hậu. 

Từ thực tế này đòi hỏi khu vực ĐBSCL phải có tầm nhìn mới, có các giải pháp toàn diện, đồng bộ, huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của các thành phần kinh tế để tạo sự khác biệt phát triển bền vững.
 

Ngày 17/11/2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững khu vực ĐBSCL thích ứng với BĐKH. Nghị quyết này là cơ sở để triển khai nhiều chương trình, hoạt động của Chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển bền vững khu vực ĐBSCL.
 

ĐBSCL nói chung, TP. Cần Thơ nói riêng là thị trường du lịch tiềm năng do sở hữu nhiều cảnh quan sinh thái, tài nguyên thiên nhiên phong phú, hội tụ tinh hoa lịch sử và di sản văn hóa truyền thống đặc sắc, được đánh giá là điểm đến lý tưởng cho loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá…
 

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland, Bùi Thành Nhơn cho biết: “Novaland vinh dự là một trong những đơn vị tiên phong góp phần phát triển bền vững du lịch khu vực ĐBSCL, mong muốn BCG và các đối tác sẽ đưa ra nhiều mô hình thích hợp để khơi dậy tiềm năng du lịch sẵn có tại ĐBSCL theo tiêu chuẩn quốc tế, nhưng vẫn bảo tồn được bản sắc văn hóa miền sông nước, giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân miền Tây Nam Bộ”.
 

Còn ông Christopher Lewis Malone - Giám đốc điều hành của Tập đoàn BCG tại Việt Nam cho rằng: “Khi phát huy tốt nhất, ĐBSCL có thể là một viên đá quý của du lịch Việt Nam, sánh ngang với một số điểm du lịch đường sông tuyệt vời trên thế giới như Đồng bằng sông Nile ở Ai Cập, nơi tạo ra hàng triệu việc làm cho nền kinh tế và đem lại thu nhập để bảo tồn di sản văn hoá và thiên nhiên cho nơi đây. Ước tính ban đầu từ BCG cho thấy có thể tạo thêm 300.000 việc làm trong ngành du lịch vào năm 2025, đem lại sự đa dạng hóa quan trọng cho nền kinh tế và sinh kế bền vững cho người dân ĐBSCL. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc mong muốn việc phát triển dự án sẽ đem lại sinh kế cho người dân, biến nguy thành cơ, biến thách thức thành hành động; khuyến khích những sáng kiến phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng, phát huy giá trị bản sắc của khu vực ĐBSCL, đề cao giá trị môi trường và mục tiêu đạt được sinh kế bền vững.


Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây cũng là một thách thức lớn đối với BCG, nếu hiện thực hóa được những cam kết thì chắc chắn sẽ đưa BCG lên một tầm cao mới. Theo Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc, ĐBSCL của chúng ta không chỉ là vấn đề của Việt Nam, đó là nỗ lực và quyết tâm chung của cộng đồng quốc tế, là “trận Điện Biên Phủ của Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu, chỉ được phép thắng, không được phép thua.”. Vì thế, chính quyền TP. Cần Thơ và các Bộ, ngành hỗ trợ, thúc đẩy các quy trình, thủ tục, kịp thời tháo gỡ vướng mắc để dự án sớm triển khai…

 

Nguồn: Báo TN&MT


 

Các tin khác