Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Tổng kết hoạt động đánh giá công nghệ các bon thấp
Ngày đăng: 28/11/2017
Ngày 28/11, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức Hội thảo Tổng kết hoạt động đánh giá công nghệ các bon thấp tạo điều kiện thực hiện Đóng góp quốc gia tự nguyện (NDC) của Việt Nam.

  

Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu Nguyễn Văn Tuệ phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (BĐKH); ông Naoki Kakioka, Phó Trưởng đại diện JICA Việt Nam; GS. TS Kazu Takemoto, Chủ tịch Trung tâm Hợp tác môi trường hải ngoại Nhật Bản (OECC); GS. TS Trần Thục, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về BĐKH cùng đại diện các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan.

Trong khuôn khổ dự án Tăng cường năng lực cho việc thực hiện giảm phát thải khí nhà kính quốc gia (SPI-NAMA), Bộ TN&MT với vai trò là cơ quan chủ quản đã phối hợp với JICA triển khai hoạt động Đánh giá công nghệ các bon thấp nhằm tạo điều kiện thực hiện NDC, làm cơ sở xây dựng Nghị định về Lộ trình và Phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Cục trưởng Cục BĐKH Nguyễn Văn Tuệ cho biết, đây là việc rất quan trọng nhằm đánh giá nhu cầu công nghệ về giảm phát thải khí nhà kính, tính khả thi của các công nghệ có thể áp dụng ở Việt Nam. Việc đánh giá tập trung cho 7 ngành, lĩnh vực: năng lượng (tiết kiệm năng lượng công nghiệp, dân dụng và thương mại) và quy trình công nghiệp; năng lượng (sản xuất điện); giao thông vận tải, nông nghiệp; sử dụng đất, thay đổi sử dụng đất và lâm nghiệp; chất thải và F-gas (các chất HFC).

Ông Naoki Kakioka, Phó Trưởng đại diện JICA Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các bài trình bày về kết quả hoạt động đánh giá công nghệ các bon thấp; Nghị định về Lộ trình và Phương thức giảm nhẹ. Qua hơn 1 năm triển khai, nhóm nghiên cứu đánh giá đã hoàn thành hành phần lớn các nhiệm vụ và mục tiêu đề ra. Kết quả ban đầu đã đưa ra danh mục gần 150 công nghệ các bon thấp có thể tạo điều kiện thực hiện NDC của Việt Nam, bổ sung các giải pháp tiềm năng kiểm soát F-gas để đưa vào NDC.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đề xuất một số công nghệ cụ thể có thể thí điểm thông qua các chương trình tài chính, chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản và các quốc gia phát triển khác. Đây cũng là tiền đề liên kết các nhà chuyển giao công nghệ và các nhà đầu tư trong thời gian tới. Theo ông Naoki Kakioka, kết quả của hoạt động này là tài liệu tham khảo quan trọng để các Bộ, ngành xây dựng kế hoạch giảm phát thải, xác định các hành động cụ thể triển khai thực hiện NDC và Thỏa thuận Paris.

Quang cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo, đại diện các đơn vị đã thảo luận và góp ý cho báo cáo đánh giá, đề xuất liên quan đến việc xây dựng kế hoạch hành động của các Bộ, ngành, địa phương; liên kết những kết quả  hoạt động đánh giá để đống góp vào cung cấp thông tin đầu vào cập nhật NDC của Việt Nam; thu hút khu vực tư nhân áp dụng công nghệ các bon thấp trong bối cảnh thực hiện NDC…

 

Khánh Ly

Nguồn: Monre

Các tin khác