Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Hà Nội thích ứng với biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 30/09/2017
Sáng 29/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ và Đối tác đóng góp quốc gia tự quyết định NDC-P tổ chức hội nghị khu vực miền Bắc triển khai thực hiện thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

 Tới dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; bà Jenty Kirsch-Wood, Giám đốc quốc gia của UNDP tại Việt Nam và ông Jóc-Ruy-Gờ, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức.

 
Nội dung chính của hội nghị lần này tập trung trao đổi, thảo luận các thông tin cập nhật về biến đổi khí hậu (BĐKH), tác động của BĐKH đến các tỉnh miền Bắc và Đồng bằng sông Hồng; việc triển khai Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris và xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung cụ thể thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 28/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết: cùng với quá trình đô thị hóa và mở rộng thành phố, Hà Nội đã trở thành một trong 17 đô thị lớn nhất thế giới. Thành phố đang phải hứng chịu những tác động tiêu cực do biến đổii khí hậu gây ra với tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan có xu hướng ngày càng tăng, nắng nóng kéo dài, rét đậm rét hại, phố thành sông mỗi khi mưa lớn kéo dài.

Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội: việc quy hoạch phát triển thành phố còn chưa đồng bộ; thiếu lồng ghép các giải pháp giảm nghẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; những hạn chế trong nhận thức của các cấp chính quyền, hiểu biết của các cộng đồng dân cư về biến đổi khí hậu đang là những thách thức không nhỏ đối với thành phố Hà Nội.
 

Hội nghị triển khai thực hiện thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu
 
Kết quả theo dõi cho thấy: trong vòng 60 năm qua, các đợt lũ lụt xảy ra tại Hà Nội trở nên thường xuyên hơn với tuần suất 5-7 năm/ lần. Điển hình là trận mưa to bất thường vào cuối tháng 10/2008. Mực nước của các sông tăng lên mức báo động 3, nước ở các hồ chứa cũng vượt quá mức lũ thiết kế. Mưa lớn đã gây ngập úng trên diện rộng và làm thiệt hại gần 55.000ha hoa màu vụ Đông, gần 100.000 hộ dân bị ảnh hưởng 
 
Theo thống kê, số dân cư sống tại Hà Nội năm 2016 đã lên tới trên 7,7 triệu người, trong đó dân số đô thị chiếm trên 40%. Toàn địa bàn Thành phố có 17 khu công nghiệp, khoảng 1300 làng nghề, 5,3 triệu xe gắn máy, và 560 ngàn ôtô, thành phố này mỗi ngày tiêu thụ ước tính 38 triệu kwh điện và hàng triệu lít xăng dầu…Đây chính là nguồn phát thải khí nhà kính gây biến đổi khí hậu.

Nhận thức được tình hình trên, năm 2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và năm 2016, thành phố tiếp tục phê duyệt kết quả cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của TP Hà Nội, với mục tiêu chung nhằm nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu của cả cộng đồng dân cư trong từng giai đoạn ngắn hạn và dài hạn nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của TP Hà Nội. 
 
Nhân dịp này, thành phố Hà Nội tiếp tục cam kết thực hiện hiệu quả các giải pháp đồng bộ ứng phó rà soát các quy hoạch phát triển có tính tới yếu tố thích nghi với biến đổi khí hậu, ưu tiên các dự án đầu tư và xây dựng thân thiện với môi trường tập trung triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường bền vững hướng tới thành phố thấp carbon. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu khẳng định: Để triển khai hiệu quả các giải pháp nêu trên, bên cạnh quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân thủ đô, cần thiết phải có sự hỗ trợ, hợp tác của các Bộ, ngành, cấp Trung ương và các tổ chức quốc tế. Hà Nội luôn sẵn sàng và hoan nghênh sự tham gia và hợp tác của các tổ chức quốc tế mới mong muốn Thủ đô Hà Nội sẽ ngày càng Xanh hơn, Đẹp hơn, xứng tầm là Thủ đô của cả nước và khẳng định vị thế của mình với các thành phố lớn khác trong khu vực và trên trường Quốc tế.

CTTĐT

Nguồn: Monre

Các tin khác