Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Ứng dụng biện pháp sinh hoạt kiểm soát dịch hại trong BĐKH
Ngày đăng: 13/09/2016
Nhóm nghiên cứu của TS. Lê Khắc Hoàng (thuộc bộ môn Bảo vệ Thực vật, khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm Tp. Hồ Chí Minh) vừa đề xuất sử dụng thiên địch để kiểm soát lục bình trên hệ thống kênh rạch ở Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

 Tiếp thu các kết quả nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới và khu vực về việc sử dụng các loài thiên địch để phòng trừ lục bình, sau thời gian nghiên cứu và tìm kiếm trên khắp đồng bằng sông Cửu Long và hệ thống sông rạch các tỉnh miền Đông Nam Bộ, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu thành công việc nhân nuôi và kiểm tra phồ ký chủ của của bọ Neochetina eichhorniae (Coleoptera: Curculionidae) kiểm soát hiệu quả lục bình. 

Hiện nay, ở nhiều địa phương, đặc biệt là tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, lục bình gây ô nhiễm nguồn nước trầm trọng, giảm đa dạng sinh học, đe dọa sự ổn định của các vùng sinh thái nước ngọt. Lục bình còn gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước và một trong những nguyên nhân dẫn đến ngập lụt cục bộ trong mùa mưa...

Được biết, mô hình sử dụng thiên địch để kiểm soát lục bình đã được Trường Đại học Nông lâm Tp Hồ Chí Minh thí điểm thành công trên một nhánh sông tại Quận 12.

Khánh Anh

Nguồn: Monre
Các tin khác