Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Huy động gần 1 tỷ USD cho biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 14/04/2014

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), từ năm 2010 đến nay, Bộ đã tích cực xây dựng và vận động được gần 1 tỷ USD viện trợ, cho vay ưu đãi để thực hiện các chương trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, Chương trình Thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam do Chính phủ Đan Mạch viện trợ không hoàn lại với số tiền tương đương 40 triệu USD; Chương trình Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu (Chương trình SP-RCC) với tổng số vốn vay và viện trợ cho năm 2013 dự kiến 270 triệu USD; Chương trình đầu tư quốc gia của Việt Nam đề xuất sử dụng quỹ Công nghệ sạch (CTF) với tổng kinh phí 250 triệu USD.

Công tác hợp tác quốc tế về Biến đổi khí hậu (BĐKH) tiếp tục ghi nhận nhiều nỗ lực trong năm 2013. Bộ TN&MT đã tổ chức các buổi gặp mặt các nhà tài trợ; kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ cho Khung Ma trận chính sách mới của Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) giai đoạn 2013 - 2015; xây dựng Kế hoạch thu hút tài trợ cho ứng phó với biến đổi khí hậu; đề xuất phê chuẩn Hiệp định Khoản vay chính sách phát triển về biến đổi khí hậu lần thứ hai (CCDPO2), Hiệp định thành lập Quỹ Ủy thác khoáng sản ASEAN.

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện các dự án ODA còn chưa đáp ứng yêu cầu, công tác quản lý các dự án còn có một số bất cập; cần chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban chỉ đạo, Ban quản lý dự án; thiết lập cơ chế quản lý minh bạch, đồng bộ, kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các dự án ODA và tăng cường sự phối hợp giữa Bộ với các địa phương để sử dụng hiệu quả nguồn vốn này.

Bảo Minh

Các tin khác