Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Thứ trưởng Trần Hồng Hà tại COP 19: Việt Nam cam kết phát triển kinh tế xanh, các bon thấp
Ngày đăng: 19/11/2013
Hội nghị Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (BĐKH) lần thứ 19 (COP-19) đang diễn ra tại Vac-sa-va (Ba Lan) một lần nữa kêu gọi mạnh mẽ các nước trên thế giới hãy chung tay hành động quyết liệt hơn trước những hậu quả khôn lường của BĐKH. Tại COP 19 lần này, Việt Nam mang tới thông điệp gì và liệu các nước có đạt được những thỏa thuận để tiếp tục duy trì Nghị định thư Kyoto hay không? Trước thời điểm Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà lên đường đến Ba Lan, phóng viên (PV) Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa Thứ trưởng, như chúng ta đã biết, đại diện của Philippin vừa có bài phát biểu rất xúc động về ảnh hưởng BĐKH, những tác hại của siêu bão Haiyan, vậy Việt Nam đã có chuẩn bị gì để mang tới COP 19 khi siêu bão này cũng ảnh hưởng trực tiếp tới nước ta ?

Thứ trưởng Trần Hồng Hà: Tại Hội nghị lần này, Ủy ban Liên Chính phủ đã có một công bố rất ấn tượng để nói đến việc BĐKH đã ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống con người như thế nào. Thông qua cơn bão Haiyan có thể thấy BĐKH có khả năng làm cho bão có tốc độ, cường độ nhanh và mạnh hơn rất nhiều. Bài phát biểu của đại diện Philippines tại Hội nghị cũng là một trong những minh họa rất điển hình, ấn tượng về vấn đề này mà chúng tôi cho rằng, Việt Nam không cần nói nhiều hơn về sự cần thiết, tác động của BĐKH đến toàn cầu nữa. Đây thực sự là một vấn đề hiện hữu, một nguy cơ to lớn nhất của thế kỷ 21.

 PV: Thưa Thứ trưởng, đây có phải là thời điểm đỉnh điểm để cảnh tỉnh đối với toàn thế giới đã đến lúc phải có hành động thiết thực để giảm thiểu tác hại của con người đối với tự nhiên hay không?

Thứ trưởng Trần Hồng Hà: Theo các nhà khoa học trên thế giới, Ủy ban Liên Chính phủ cũng như quan điểm của chúng tôi cho rằng, đây là thời điểm quá muộn để nói lời cảnh tỉnh. Bởi đáng ra, hiện chúng ta phải đạt được thời kỳ cam kết, có khung pháp lý cụ thể duy trì Nghị định thư Kyoto và tiến tới một bước định lượng rõ ràng trong trách nhiệm của tất cả các nước. Hiện chúng ta chưa đạt được khung pháp lý có tính chất toàn cầu như vậy. Chúng ta đang kỳ vọng đến năm 2015 sẽ có Hiệp định mới, cam kết mới toàn cầu.

PV: Theo dự báo của Thứ trưởng, tại COP 19 lần này, việc đi tới một đồng thuận chung cho cam kết về BĐKH liệu có đạt được không, thưa ông?

Thứ trưởng Trần Hồng Hà: Lúc này khó có thể nói một dự báo, bởi việc đưa ra những quyết định, những cam kết định lượng không phải đơn giản, nó thể hiện rất rõ trách nhiệm về mặt tài chính. Và khi tuyên bố cắt giảm, nó liên quan đến rất nhiều hoạt động phát triển kinh tế của mỗi nước. Trong bối cảnh hiện nay, tình hình kinh tế thế giới vẫn chưa qua khỏi giai đoạn khó khăn. Vì vậy, việc đạt được những thỏa thuận vào thời điểm này là còn quá sớm.

Nhưng có lẽ trong kỳ họp lần này, COP 19 sẽ đặt ra và đưa một số cơ chế cũng như kế thừa và phát triển kết quả của COP 18 tại Doha. Chẳng hạn, vấn đề liên quan đến Quỹ Khí hậu xanh, vấn đề liên quan đến đóng góp tài chính, từ nay đến 2020 mỗi năm là 100 tỷ USD.

PV: Đến với COP 19 lần này, Việt Nam mang tới thông điệp gì về cơ chế phát triển sạch và có sáng kiến gì chia sẻ hay không, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Trần Hồng Hà: Để thực hiện cam kết đồng thời thể hiện chủ trương phát triển của Việt Nam, Chính phủ đã phê duyệt chiến lược về BĐKH, phê duyệt chiến lược về tăng trưởng xanh và đặt ra những mục tiêu cụ thể. Đảng và Nhà nước ta đã phê duyệt, Ban hành Nghị quyết 24 về chủ động ứng phó với BĐKH, đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường. Trong đó, xác định rõ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp. Và lần này, đến với COP 19, đương nhiên chúng ta đã có được cơ sở nhất định như những chiến lược nói trên, chúng ta có thể cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm này với bạn bè thế giới. Đồng thời, thể hiện sự cam kết của Việt Nam, con đường phát triển kinh tế của Việt Nam hướng tới là tăng trưởng xanh và các bon thấp.

 PV: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Thanh Hà - Hồng Phương - Monre

 

 

Các tin khác