Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Ngành dầu khí: Phát thải CO2 tăng hơn 3 lần
Ngày đăng: 16/09/2013
Viện Dầu khí Việt Nam vừa công bố những số liệu thống kê mới nhất về lượng khí phát thải nhà kính sau khi tiến hành khảo sát thực tế các hoạt động của ngành dầu khí từ năm 2010 đến nay trên cơ sở kết hợp các tính toán dựa trên Chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giai đoạn đến 2015, tầm nhìn 2020. Theo đó, năm 2015, lượng phát thải khí nhà kính (khí CO2) từ hoạt động của ngành công nghiệp dầu khí sẽ lên tới 42 triệu tấn, tăng 3,6 lần so với năm 2011.

Theo các chuyên gia Viện Dầu khí Việt Nam, xét ở lĩnh vực sản xuất, nguồn phát thải lớn nhất là từ ngành công nghiệp điện với 5,6 triệu tấn/năm, chiếm 50% tổng lượng phát thải. Tiếp đến là phát thải từ ngành công nghiệp khai thác dầu khí chiếm khoảng 28%, ngành lọc hóa dầu chiếm 18%, phần còn lại là từ sản xuất phân đạm và công nghiệp khí.

Để giảm lượng khí nhà kính phát thải từ các hoạt động cốt lõi của ngành dầu khí, Việt Nam cần tiếp tục các giải pháp thu hồi, tái sử dụng khí đồng hành từ quá trình đốt đuốc và thu hồi khí Metan thất thoát từ các bồn chứa… để làm nhiên liệu cấp tại chỗ hoặc phân tách thành các sản phẩm có giá trị kinh tế như khí hóa lỏng LPG, xăng…Bên cạnh đó, việc tìm kiếm thay thế các nhiên liệu đốt đi từ nguồn gốc sinh học thân thiện với môi trường sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí phát thải. Đặc biệt, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không những giúp tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm mà còn đóng góp lớn vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

Bảo Minh

Các tin khác